Giữ gìn sức khỏe là một cuộc chiến

Giữ gìn sức khỏe là một cuộc chiến –

Giữ gìn sức khỏe là một cuộc chiến – chia sẻ của BS. Đại tá Trần Mộc.

Tám mươi tuổi mới già

BS Mộc nói vui, người già phải kiếm việc mà làm, ít nhất thì cũng mang cái bơm ra đầu ngõ mà bơm xe từ thiện. Bởi vì không làm việc, không vận động, không giao lưu, con người ta lão hóa rất nhanh.

Suốt 30 năm ông đi khắp các chiến trường, đến năm 1977 thì về bộ Quốc phòng, làm công tác giáo dục đào tạo. Cuối năm 1990 ông nghỉ hưu. Đây là thời gian ông đọc, nghiên cứu và viết được nhiều nhất.

Là bác sĩ Tây y, chưa từng học về Đông y, nhưng gần 20 năm qua ông đã đọc sách, nghiên cứu về Đông y và chữa cho nhiều bệnh nhân, chủ yếu là bệnh về thận.

Bắt đầu từ năm 2000-2001, ông bị rối loạn tiền đình nặng, nhiều lúc phải nằm hàng tuần, đi đâu cũng phải mang theo thuốc. Mà bệnh này Tây y chưa chữa được.

Nhớ hồi còn ở trong chiến trường thường tự nghiên cứu, tìm cây thuốc để chữa cho thương bệnh binh mà đạt được những kết quả rất tuyệt vời, ông mày mò tìm đọc tài liệu để tự chữa bệnh cho mình. Sau một thời gian nghiên cứu và tự chữa, bệnh của ông đã khỏi hẳn.

Giờ ông vẫn tham gia sinh hoạt với hội Đông y quận Ba Đình. Chiều thứ 7 hàng tuần vẫn có một nhóm tới học về Đông y với ông. Quan điểm của BS Mộc là kết hợp Đông y với khoa học hiện đại. Hiện ông đang nghiên cứu dùng cam thảo thay thế cortisol trong điều trị suy tuyến thượng thận.

Trên tường nhà ông có treo một bài thơ làm năm 2008 mà ông rất tâm đắc, coi đó là những quan điểm sống. Trong đó có câu: Tám mươi tuổi mới già.

Ông giải thích, nhiều người cứ lạc quan bảo tám mươi vẫn chưa già, nhưng thực ra phải sống thuận với quy luật tự nhiên. Tuổi 80 khác với 70 rất nhiều.

Mấy năm trước tập mở rộng khớp cổ hay quay đầu còn làm được 50 lần, nhưng giờ chỉ được 20 lần, tai thì điếc hơn… nhưng vấn đề là phải biết luyện sức vượt can qua. Phải coi việc giữ gìn sức khỏe trong cuộc đời là một cuộc chiến tranh, thực sự là một cuộc chiến và mình phải vượt qua nó.

Sống chết bởi do ta

Năm 2001, sau khi bệnh tiền đình đã đỡ, ông tập chạy bộ trong nhà. Lúc đầu chạy 20m đã thở hồng hộc, mạch chỉ khoảng 50-60, nhưng ông đã quyết tâm tập, đưa mạch lên 130. Ngay cả khi trời rét 9-10oC, sáng ông vẫn ra ngoài tập, để cảm nhận không khí trong lành, mắt được nhìn ngắm cây cỏ, thiên nhiên.

Với ông cầu thang, các tấm panel cũng là xà đơn xà kép để tập mở rộng khớp cổ, quay đầu… Buổi chiều ông thường đạp xe lên Nhật Tân, mua tờ báo rồi về qua Hồ Tây ngồi đọc, trong vòng 1 tiếng đi được khoảng 10km. Đến nay ông vẫn đạp xe, lên Viện 108 khám cũng toàn đi xe đạp. Thế nên bao nhiêu năm nay ông không biết đến đau xương hay xổ mũi.

Trong bài thơ nói trên có câu kết: Sinh tử giai do Ngã (tức là sống chết bởi do ta). Bệnh tật ai chả có, nhưng phải kiểm tra thường xuyên, làm các xét nghiệm để biết tình trạng sức khỏe của mình.

Ví dụ như soi dạ dày, soi đại tràng cũng phải chủ động kiểm tra, không đợi khi có triệu chứng mới đi soi thì có khi đã muộn. Ông nói vui, phải có tư duy nhiệm kỳ, đặt ra từng kế hoạch 5 năm để quản lý sức khỏe của mình, đừng tham nhiều mà trái với quy luật.

Ngoài 80 tuổi, nhưng BS Mộc có nhiều thú chơi, như viết chữ, làm thơ, thích nghe nhạc (dù giờ đây tai đã điếc) và đặc biệt thích đọc sách.

Ngoài sách chuyên môn, ông còn đọc rất nhiều sách lịch sử, quân sự, chính trị, đọc mọi thứ. Ông bảo, người già thường hay quên, nếu không đọc, không viết là chết tới 70% rồi. Kể cả liệt nằm một chỗ cũng vẫn phải đọc. Đọc với ông là một thú vui, một nhu cầu, chỗ nào không biết thì hỏi, phải quan niệm học suốt đời.

Bảo Anh

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top