Giữ cơ thể khỏe mạnh khi có hệ miễn dịch yếu

(khoahocdoisong.vn) - Hệ miễn dịch bảo hệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi trùng. Vì vậy, nhiều người có hệ miễn dịch yếu thường dễ bị nhiễm khuẩn. Để giúp cho cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật hãy thực hiện các biện pháp nâng coa miễn dịch.

Miễn dịch yếu hay mắc bệnh nặng

Hệ miễn dịch của cơ thể bao gồm các tế bào bạch cầu, kháng thể và các cơ quan và các hạch bạch huyết. Có rất nhiều loại bệnh có thể khiến hệ miễn dịch yếu đi như: HIV, một vài loại ung thư, suy dinh dưỡng, viêm gan do virus, một vài phương pháp điều trị bệnh.

  • Những người bị suy giảm miễn dịch cũng có thể gặp phải những loại nhiễm trùng mà người với một hệ miễn dịch khỏe sẽ không gặp phải. Các loại bệnh nhiễm trùng mà người suy giảm miễn dịch hay gặp phải là: Viêm phổi, viêm màng não, viêm phế quản... Các loại bệnh nhiễm trùng này cũng có thể thường xuyên lặp lại.

Các triệu chứng khác của một hệ miễn dịch suy yếu có thể bao gồm: Các bệnh tự miễn, viêm các cơ quan nội tạng, các bệnh hoặc bất thường về máu, ví dụ như thiếu máu, các vấn đề về đường tiêu hóa, bao gồm chán ăn, tiêu chảy và đau bụng, chậm lớn và chậm phát triển ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Giữ cơ thể khỏe mạnh để tránh nhiễm trùng

Rửa tay thường xuyên: Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), người bị suy giảm miễn dịch có thể giữ cơ thể khỏe mạnh bằng giữ vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên trước, trong và sau khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi xì mũi, ho, hắt hơi; Trước và sau khi điều trị vết thương hở; Sau khi tiếp xúc với những người không khỏe; Sau khi giúp trẻ em đi vệ sinh; Sau khi thay bỉm cho trẻ; Sau khi tiếp xúc với động vật, thức ăn cho động vật hoặc chất thải động vật; Sau khi tiếp xúc với rác thải...

Rửa tay đúng cách và thưởng xuyên có thể giúp giảm tới 58% các ca tiêu chảy truyền nhiễm ở những người có hệ miễn dịch bị suy giảm.  

Tránh tiếp xúc với những người đang mang bệnh: Những người có hệ miễn dịch yếu nên tránh tiếp xúc với những người đang bị cảm cúm hoặc các bệnh truyền nhiễm khác. Vi khuẩn và virus có thể lây lan từ người sang người qua tiếp xúc gần. Chúng cũng có thể lây truyền qua các giọt bắn khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Việc ăn uống chung thức ăn với người đang ốm cũng nên tránh.

Khử trùng đồ đạc trong nhà: Các vi khuẩn gây bệnh có thể sống trên bề mặt của những đồ vật trong nhà như nắm đấm cửa hoặc điều khiển tivi. Vì vậy, nên thường xuyên khử trùng các đồ dùng trong nhà.

Nghe theo lời khuyên của bác sĩ về sử dụng văcxin:  Những người bị suy giảm miễn dịch nên hoãn hoặc không tiêm một vài loại văcxin nhất định. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về những loại văcxin mình có thể sử dụng.

Kiểm soát tình trạng căng thẳng: Căng thẳng (hay stress) có thể thể làm hệ miễn dịch bị yếu đi, khiến một người dễ mắc bệnh hơn. Một vài nghiên cứu cũng đã cho thấy, những người thường xuyên phải chịu căng thẳng cường độ cao thường dễ ốm hơn so với những người bình thường.

Vì vậy, hãy kiểm soát căng thẳng bằng tập thiền, yoga, massage... và tập thể dục thường xuyên.

Ngủ đủ giấc: Theo Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, ngủ không đủ giấc cũng có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch tương tự như khi bị căng thẳng. Thiếu ngủ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu, nhân tố quan trọng của hệ miễn dịch.

Theo CDC, người lớn nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày còn trẻ sơ sinh và trẻ em cần ngủ từ 8-17 tiếng mỗi ngày tùy theo độ tuổi.

Đảm bảo đầy đủ dưỡng chất: Một chế độ ăn cân bằng và đầy đủ dưỡng chất có thể giúp cải thiện sức khỏe toàn diện. Những người có hệ miễn dịch kém nên ăn một chế độ ăn giàu rau xanh và trái cây. Nếu một người bị suy giảm miễn dịch nặng, ví dụ như do đang trong quá trình điều trị ung thư, nên phòng tránh các bệnh do thực phẩm, bao gồm: Rửa sạch hoa quả và rau trước khi gọt vỏ; Không ăn thịt, cá và trứng chưa nấu chín kĩ; Giữ thực phẩm trong tủ lạnh; Sử dụng các loại sữa và đồ uống đã qua tiệt trùng

Bổ sung vitamin: Các loại vitamim và khoáng chất có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch bao gồm: Vitamin A; D, E, sắt, axit folic, kẽm...Thiếu hụt vitamin C có thể dẫn tới một hệ miễn dịch yếu hơn bình thường.

ThS.BS Trần Thu Nguyệt và Dương Thuỳ Anh (Viện Y học ứng dụng Việt Nam)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top