Giữ bảo mật thông tin cá nhân trên mạng xã hội

(khoahocdoisong.vn) - Sự việc cầu thủ Quang Hải vừa bị hacker chiếm quyền truy cập tài khoản facebook khiến nhiều thông tin cá nhân bị lộ khiến không ít người giật mình về việc bảo mật thông tin cá nhân trên các mạng xã hội.

Tài khoản facebook có thể mất bất cứ lúc nào

Theo các chuyên gia của công ty bảo mật Kaspersky Lab Việt Nam, nghiên cứu gần đây của Kaspersky Lab trên thế giới và tại Việt Nam đã chỉ ra rằng 32,3% người dùng không biết cách tự bảo vệ quyền riêng tư của mình khi trực tuyến. Vấn đề này xảy ra đối với người dùng thường xuyên chia sẻ thông tin cá nhân, các vấn đề riêng tư trên mạng xã hội mà bỏ qua những rủi ro, đe dọa về bảo mật thông tin cá nhân. Việc lơ là cảnh giác, thái độ xem nhẹ đối với quyền bảo mật riêng tư có thể khiến người dùng dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng.

Theo KS Nguyễn Minh Đức, chuyên gia về bảo mật, người dùng mạng xã hội có xu hướng ít quan tâm đến việc bảo mật, chỉ khi có sự việc xảy ra mới tá hỏa lên. Đối với những tài khoản facebook thông thường, hacker có thể chiếm quyền truy cập tài khoản bất cứ lúc nào nếu họ có mục đích tấn công vào bạn. Do vậy, tuyệt đối không đưa các thông tin đời tư cá nhân nhạy cảm lên facebook, không chia sẻ và bấm vào các đường link lạ, không dùng các ứng dụng giải trí miễn phí… Khi sử dụng facebook hãy thiết lập bảo mật nhiều lớp, sử dụng emai, số điện thoại để khi mất quyền truy cập có thể dễ dàng lấy lại. Thay đổi mật khẩu thường xuyên…

Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội

Theo KS Nguyễn Minh Đức, gần đây, ứng dụng FaceApp với tính năng chuyển giới trên hình ảnh của người dùng đang được nhiều người tải về sử dụng, mà không hay rằng để tải ứng dụng về thì mình phải đồng ý điều khoản trao quyền cho ứng dụng sử dụng hình ảnh, nội dung mình tạo ra, thậm chí để nhằm mục đích thương mại. Đây cũng là điều người dùng cần lưu ý. Hãy nhớ rằng các trang mạng xã hội đều được sở hữu bởi các hãng thương mại tư nhân và họ kiếm tiền bằng cách thu thập thông tin dữ liệu về các cá nhân và bán các thông tin này cho các đơn vị quảng cáo.

Khi bạn gia nhập một mạng xã hội, bạn đang rời bỏ sự tự do của mạng Internet và bước vào mạng kết nối chịu sự chi phối và điều khiển bởi tổ chức sở hữu mạng này. Các thiết đặt bảo mật sự riêng tư chỉ có nghĩa là sự riêng tư của bạn được bảo vệ khỏi các thành viên khác trong mạng chứ không bảo vệ thông tin của bạn khỏi chính nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội này. Thực tế bạn đang tin tưởng trao toàn bộ thông tin dữ liệu bản thân của mình cho nhà cung cấp mạng xã hội.

Ông Vũ Bảo Thạch, chuyên gia tư vấn Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cho rằng, muốn bảo vệ tốt thì chúng ta cần che giấu mình tối đa trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội. Nghĩa là, tất cả các thông tin liên quan đến đời tư, tài khoản ngân hàng, nhà cửa, xe cộ, con cái, học hành… nên hạn chế tối đa chia sẻ. Bởi có một điều chắc chắn rằng không có gì có thể che giấu được trên mạng. Hãy chú ý đề phòng về mức độ an toàn của nội dung thông tin của bạn trên một trang mạng xã hội. Không bao giờ tin tưởng dùng một trang mạng xã hội làm trang chủ chính đăng tải các nội dung thông tin của mình.

Hà Bình

Theo Đời sống
back to top