Giống gạo ngon nhất thế giới là sự kiện KH&CN nổi bật 2019

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26/12, Câu lạc bộ Nhà báo KH&CN đã tổ chức công bố 10 sự kiện KH&CN nổi bật năm 2019.

Theo đó, 10 sự kiện KH&CN nổi bật năm 2019 do hơn 50 nhà báo chuyên trách theo dõi lĩnh vực KH&CN của các cơ quan báo chí bình chọn. Sự kiện giống gạo ST 25 giành giải gạo ngon nhất thế giới là tâm điểm trong chuỗi sự kiện.

Có mặt tại sự kiện bình chọn, AHLĐ.KS Hồ Quang Cua, tác giả của giống gạo ST 25 cho biết, đây là vinh dự cho nền nông nghiệp Việt Nam chứ không phải của riêng nhóm tác giả. "Từ năm 1959 gạo Khaodakmali trở thành quốc sách của Thái Lan. Ngành gạo của Thái Lan là nơi cung cấp gạo thơm mùi dứa số một thế giới. Chúng tôi suy nghĩ về loại gạo mang tên Việt Nam. May mắn, thay vì lai giữa những giống lúa thơm đơn giản trong nước (mà tất cả từ đó đến giờ phẩm cấp đều thấp hơn gạo Thái Lan), chúng tôi lai với gạo 8 của miền Bắc, tức là lai xa và lai rất nhiều lần để có sản phẩm ngon; có sự khác biệt với Khaodakmali của Thái Lan", KS Hồng Quang Cua chia sẻ.

Các sự kiện được bầu chọn theo 5 lĩnh vực.Ở lĩnh vực cơ chế chính sách, sự kiện Bộ Chính trị Ban hành Nghị quyết số 52 về Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã được lựa chọn. Lĩnh vực khoa học xã hội là sự kiện Hội thảo khoa học quốc gia "Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc - 40 năm nhìn lại". Lĩnh vực khoa học tự nhiên, sự kiện thiết kế, chế tạo và phóng thành công vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được bình chọn là sự kiện nổi bật năm qua. 

Riêng lĩnh vực Ứng dụng khoa học và công nghệ có 5 sự kiện được bình chọn gồm: Khai trương trục liên thông văn bản quốc gia và và cổng dịch vụ công quốc gia; Gạo ST 25 được giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019; Tập đoàn Viettel thực hiện thành công cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam; Trung tâm giám định ADN hài cốt liệt sỹ thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chính thức hoạt động; Vắc xin cúm mùa tam giá dạng mảnh bất hoạt (IVACFLU - S) chính thức được lưu hành từ tháng 1/2019. Lĩnh vực tôn vinh nhà khoa học, GS Phạm Hoàng Hiệp được nhận giải thưởng Riamnujan. Lĩnh vực hợp tác quốc tế, lần đầu tiên Techfest Việt Nam được giới thiệu ra quốc tế.

Theo Đời sống
back to top