Thứ 6, 22/03/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Giới khoa học tuyên bố đã tìm ra “tốc độ” của cái chết

Khoa học - 21/08/2018 07:01
Giới khoa học tuyên bố đã tìm ra “tốc độ” của cái chết
Bằng cách nghiên cứu trứng của loài ếch, các nhà nghiên cứu đã đo được tốc độ tự diệt của các tế bào khi chúng “tự sát” vì lợi ích của các bộ phận trên cơ thể.

Tên: Tốc độ của cái chết.

Tuổi: Thực ra điều này không liên quan lắm.

Ngoại hình: Tế bào

Tại sao lại nói theo cách này? Vì bạn sắp phải đọc một số kiến thức khoa học không mấy dễ chịu.

Ảnh mô phỏng sự phận hủy của một tế bào của con người. (Ảnh: Kateryna Kon/Getty Images).

Đừng vòng vo nữa và đi vào vấn đề chính đi. Bạn sẵn sàng rồi chứ? Hai nhà sinh học hệ thống thuộc Đại học Stanford, Xianrui Cheng và James Ferrell, đã tìm ra “tốc độ” của cái chết của các tế bào.

Nhà sinh học hệ thống là gì? Một nhà sinh học và đồng thời cũng rất giỏi toán, nhưng đây không hẳn là điều bạn cần quan tâm.

Vậy tôi cần quan tâm điều gì? Nếu chúng ta biết được các tế bào chết đi với tốc độ như thế nào, và sâu hơn nữa là cách chúng chết đi, chúng ta sẽ có thể làm được những điều tuyệt vời.

Như là gì? Ồ, bạn biết đấy, chữa các bệnh ung thư bằng cách “khuyến khích” các tế bào ung thư tự giết nhau, hay ngăn chặn các tế bào của bệnh nhân mắc Alzheimer chết đi.

Thế tốc độ của cái chết là bao nhiêu? Theo Cheng và Ferrell, là 30 micromet một phút.

Micromet, hình như tôi chưa nghe thấy từ này bao giờ. Cũng dễ hiểu, vì đơn vị này rất nhỏ và ít được đem vào sử dụng trong thực tế. Micromet, thường được gọi tắt là micron, bằng với 1*10-6 mét, một phần triệu mét hay một phần nghìn milimet.

Vậy tốc độ của cái chết là 30 phần nghìn của một milimet mỗi phút? Chính xác. Để dễ nhớ hơn, trang New Scientist đã quy đổi thành hai milimet/giờ.

Chính xác thì thứ gì chết với tốc độ đó? Tế bào. Bằng cách nghiên cứu tế bào của ếch, Cheng và Ferrell đã đo được tốc độ của “apoptosis” (chết rụng tế bào), có thể hiểu là “cái chết được lập trình sẵn” của tế bào, khi các tế bào “tự sát” vì lợi ích của các bộ phận trên cơ thể. Có lúc tế bào sẽ tự cảm nhận được đã đến lúc nó phải ra đi; những lúc khác thì các tế bào “hàng xóm” sẽ tặng chúng một cú huých bằng các đợt sóng kích hoạt (trigger waves). Cheng và Ferrell đã đo được tốc độ của những đợt sóng đó.

Việc tế bào chết đi là tốt hay xấu? Chủ yếu là tốt. Trung bình, con người mất đi khoảng 50 tỷ tế bào mỗi ngày, và bạn có thể thấy là chúng ta vẫn sống tốt. Tuy nhiên, có những lúc các tế bào trở nên “hoang mang”, các tế bào cần thiết lại chết đi trong khi các tế bào xấu lại sống, nên chúng ta càng hiểu rõ quy trình cái chết của tế bào, những sự can thiệp y học sẽ càng hiệu quả.

Theo vnreview

Gửi bình luận

Tiêu điểm

Vụ sán dây - Đun sôi nang sán sẽ… không chết?

(khoahocdoisong.vn) - Thịt đông lạnh rã đông qua loa đem nấu, như vậy dù bên ngoài thực phẩm đã chín, nhưng bên trong nhiệt độ vẫn còn thấp, không đủ giết các nang ký sinh trùng.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

(Khoahocdoisong.vn) - Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

Giải oan cho chất béo tốt

(khoahocdoisong.vn) - Không phải cứ chất béo là xấu. Có hai loại chất béo tốt và chất béo không tốt. Ăn vừa phải chất béo tốt có lợi cho sức khỏe.

Tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm hàng loạt nhân sự chủ chốt

Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp, lãnh đạo cấp vụ và Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội.

Thanh tra toàn diện 14 dự án của Bách Đạt An

Trong thời gian 45 ngày, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra toàn diện 14 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro khai nhận những gói quà tiền tỷ

Bà Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng GĐ Oceanbank) đã 3 lần mang các túi quà dịp lễ, tết bên trong có các phong bì tiền đến đưa cho bị cáo Từ Thành Nghĩa.

Gọi vong, thu hàng trăm tỷ: Trụ trì thừa nhận sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng-Xã hội

(Khoahocdoisong.vn) - Trong buổi làm việc với TP.Uông Bí, Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng đã thừa nhận sự việc báo chí phản ánh xảy ra tại chùa.

Mới nhất

Vụ sán dây - Đun sôi nang sán sẽ… không chết?

Khỏe - Bùi Hương - 21:39 21/03/2019

Những lưu ý trước khi cho trẻ sử dụng corticoid

Bác sĩ của bạn - 21:28 21/03/2019
(khoahocdoisong.vn) - Trước khi cho trẻ sử dụng corticoid cần cho bác sĩ biết nếu bé đang mắc nhiễm trùng hoặc các bệnh về tim, gan, thận...

Tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm hàng loạt nhân sự chủ chốt

Thời sự - 21:27 21/03/2019

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Doanh nghiệp - 21:25 21/03/2019

Điểm mặt những cổ phiếu khiến vốn hóa chứng khoán Việt Nam “bốc hơi” hàng chục nghìn tỷ trong phiên 21/3

Chứng khoán - 21:22 21/03/2019
10 cổ phiếu giảm mạnh nhất đã đóng góp tổng cộng 16 điểm trên tổng mức giảm 21,52 điểm của VN-Index.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2019 kéo dài một tháng

Thời sự - 21:11 21/03/2019
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 (DIFF 2019) diễn ra từ 1/6 đến 6/7 với sự tham dự của 8 đội thi. Chủ đề của lễ hội năm nay là "Những dòng sông kể chuyện".

Thanh tra toàn diện 14 dự án của Bách Đạt An

Thời sự - 21:05 21/03/2019

300 kg ma túy 'quá cảnh' Việt Nam trị giá 100 tỉ, chuẩn bị... xuất ngoại

Thời sự - 21:03 21/03/2019
Sau khi 'quá cảnh' Việt Nam, 300 kg ma túy đầy ắp trên xe bán tải sẽ được nguỵ trang trong các bao tải hạt nhựa, đóng vào container xuất tiếp sang Đài Loan.

8 học sinh chết đuối trên sông Đà

Thời sự - 21:01 21/03/2019
(Khoahocdoisong.vn) - Sau khi rủ nhau ra bãi cát ven sông Đà chơi đùa, 8 học sinh tiểu học và THCS ở Hòa Bình đã xuống sông tắm và chết đuối.

Cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro khai nhận những gói quà tiền tỷ

Thời sự - 20:59 21/03/2019

Vingroup ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn DKSH

Nhịp sống doanh nghiệp - Như Biển - 20:54 21/03/2019
(khoahocdoisong.vn) - Ngày 21/3, tại Hà Nội, Công VinFa (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Tập đoàn DKSH (Thụy Sỹ) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

VinSmart chính thức phân phối tại thị trường Tây Ban Nha

Nhịp sống doanh nghiệp - Như Biển - 20:53 21/03/2019
(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20/3/2019, Công ty VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã chính thức công bố Ra mắt thương hiệu và sản phẩm Vsmart tại Tây Ban Nha.

Thời sự - 20:52 21/03/2019

Bắt thêm 3 người liên quan vụ nữ sinh giao gà bị giết

Thời sự - 20:50 21/03/2019
(Khoahocdoisong.vn) - Trong số 3 người vừa bị cảnh sát bắt giam có vợ của Bùi Văn Công, kẻ chủ mưu vụ hiếp dâm, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Chính thức khởi động Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2019