Gió mạnh trong bão

Gió mạnh trong bão phân chia không đều nhau, có chỗ gió rất mạnh, có chỗ gió yếu hơn. Nguyên nhân là bởi khối không khí xung quanh tâm bão có sự phân phối gió không đều.

Gió trong bão có chỗ mạnh, chỗ yếu.

Hỏi: Xung quanh tâm bão, khu vực nào có gió mạnh hơn cả?

Nguyễn Hương Anh (Hà Nội)

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn: Khối không khí xung quanh tâm bão có sự phân phối gió không đều, có chỗ gió rất mạnh, có chỗ yếu hơn. Có hai khu vực, bên phải và bên trái đường đi của cơn bão.

Nửa bên phải gió to hơn cho nên người đi biển gọi là tử điạ. Dọc theo đường đi của bão thì vùng phía bắc của bão là vùng nguy hiểm nhất với gió mạnh kèm theo mưa to, các cơn dông, lốc cục bộ và hiện tượng nước biển dâng cao dưới tác động của gió đẩy mạnh vào bờ.

Nguyên nhân là do tác động tổng cộng của gió xoáy trong bão và gió của dòng môi trường xung quanh. Nguyên nhân nữa là ở phía bắc cơn bão thì gió thổi thẳng từ biển vào, không bị núi đồi, cây cối, nhà cửa cản bớt nên mạnh hơn nhiều so với gió ở phía nam cơn bão thổi từ đất liền ra, đã bị suy giảm do địa hình.

Thu Hà

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top