​​​​​​​Giờ học vẽ

(khoahocdoisong.vn) - Giờ học vẽ là giờ học hứng thú hay đáng chán là do giáo viên có biết khơi dậy hứng thú học tập với học sinh hay không chứ không phải đó là môn học chính hay phụ

Con bé cháu học lớp 2, đi học về bảo, cô giáo dặn phải vẽ máy bay, nhưng cháu không biết vẽ. Hỏi, thế cô không hướng dẫn vẽ như thế nào à, thì nó mách, cô ít nói lắm, vào lớp cô chỉ bảo vẽ máy bay, tô màu rồi nộp, còn cô toàn chơi điện thoại suốt.

Rõ khổ, môn vẽ ở trường vẫn bị coi là môn phụ, nên đến người dạy cũng chả coi trọng, thậm chí còn không làm hết trách nhiệm. 45 phút trên lớp, nếu tâm huyết thì có biết bao nhiêu điều có thể làm với đề bài vẽ máy bay.

Cô có thể hỏi có bạn nào đi máy bay rồi, hãy kể cho mọi người nghe cảm giác khi đi máy bay? Cái máy bay có hình như thế nào? Có màu gì?... Rồi cô hướng dẫn cho học sinh vẽ cái gì trước, tô màu như thế nào, cần vẽ thêm mây cho sinh động…

Biết bao điều cô có thể gợi mở với lũ trẻ kia thay vì để thời gian trôi đi phí hoài với cái điện thoại. Chưa nói đến việc cô vi phạm kỷ luật lao động, làm việc riêng trong giờ học, chỉ riêng việc cô khiến cho bọn trẻ không hiểu bài, không biết phải làm gì đã là đáng trách rồi.

Với người giáo viên, kiến thức thực ra chỉ là cái cớ để mình tiếp cận với học sinh. Làm sao để giờ học của mình mang lại hứng thú, khơi được ngọn lửa ham mê học tập cho học sinh.

Chứ không phải vào lớp cho có, dạy cho xong. Và quan trọng hơn là làm gì cũng vậy, có làm hết sức mình thì mới không thấy chán cái môn mình dạy, không biến nó thành môn phụ.

Cô không hướng dẫn gì, bọn trẻ con loay hoay, nguệch ngoạc thì cũng xong một bài vẽ, cũng hết một tiết học, cô vẫn được lĩnh đủ lương. Nhưng đọng lại trong bốn mươi mấy đứa trẻ kia là cái gì? Là chả được tích sự gì từ giờ học vẽ của cô. Rằng môn học này thật là vớ vẩn khi không mang lại cho chúng điều gì lý thú và hấp dẫn.

Thế nên, không phải ai cũng làm giáo viên được. Phải là người có những tố chất sự phạm, yêu trẻ con, hiểu được sứ mạng của mình là truyền đạt kiến thức, khơi dậy đam mê, biết nhìn ra những điểm mạnh trong mỗi đứa trẻ để phát huy.

Đến giờ tôi vẫn biết ơn cô dạy mẫu giáo đã nhìn thấy khả năng và khuyến khích con tôi học vẽ để sau này cháu theo ngành mỹ thuật. Thế nên chẳng có môn nào là môn phụ nếu chính thầy cô không tự biến môn dạy của mình thành đáng chán.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top