Giấy từ đài sen

Giấy từ đài sen là ý tưởng rất sáng tạo, vừa tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ đi, vừa tạo ra giấy thân thiện môi trường.

Giấy từ đài sen là ý tưởng rất sáng tạo bởi trong đài sen có chứa nhiều chất xenlulo.

Nhận thấy đài sen có chứa nhiều chất xenlulo, Bùi Trần Vân Trang và Bùi Minh Nguyệt, học sinh trường THCS Phan Tây Hồ, quận Gò Vấp, TPHCM đã tận dụng đài sen để sản xuất giấy tránh gây ô nhiễm môi trường.

Nhóm tác giả cho biết, sản xuất giấy là ngành gây ô nhiễm môi trường rất nặng từ việc sử dụng nguyên liệu đến nước thải sau quá trình sản xuất.

Trong quá trình học, Vân Trang và Minh Nguyệt phát hiện đài sen có chứa nhiều xenlulo, trong khi đó khi thu hoạch sen, đài sen lại là phần thải bỏ. Chính vì thế, tách xenlulo trong đài sen để làm giấy, vừa tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ đi, vừa tạo ra giấy thân thiện môi trường.

Theo đó, để sản xuất  giấy, nhóm chọn các đài các đài sen to, già vì có chứa nhiều chất xenlulo hơn. Bột đài sen có chứa xenlulo sẽ được hòa lẫn với nước, sau khi cho qua khuôn lọc sẽ được giữ lại trên màng lọc.

Khi được phơi dưới ánh sáng mặt trời, nước sẽ bị bay hơi, các phân tử xenlulo sẽ kết dính lại với nhau để tạo thành giấy. Để làm trắng giấy, nhóm đã sử dụng dung dịch clo hoặc hidroperoxit (nước ôxy già – H2O2) để ngâm bột giấy.

Nhóm cho biết, quy trình sản xuất của nhóm hoàn toàn thân thiện vì các công đoạn xử lý nguyên liệu không tạo ra chất thải, sử dụng ít hóa chất nên vừa đảm bảo an toàn, vừa thân thiện với môi trường.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top