Giấy phát hiện chất độc hóa học

(khoahocdoisong.vn) - Giấy phát hiện độc chất hóa học được các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học Môi trường Quân sự nghiên cứu thành công, đạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ năm 2019.

Giấy phát hiện chất độc có khả năng phát hiện nhanh chất độc hóa học tại hiện trường, từ đó có những biện pháp đề phòng và tiêu độc ban đầu khi lực lượng phòng hóa chuyên môn chưa có mặt, hạn chế thấp nhất mức thương vong. Giấy có thể sử dụng để phát hiện các loại thuốc bảo vệ thực vật, photpho, phân loại được các dung môi trong phòng thí nghiệm và ứng dụng để phát hiện sự cố đổ tràn chất lỏng là các dung môi hữu cơ cho đội khắc phục sự cố môi trường để có những ứng phó kịp thời.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát, phân tích một số mẫu giấy phát hiện chất độc hóa học của nước ngoài, qua đó đã xác định được các hoạt chất chính sử dụng trong mẫu. Trên cơ sở đó, nhóm đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo mẫu giấy phát hiện chất độc hóa học sử dụng các điều kiện công nghệ trong nước. Thử nghiệm giấy chế tạo với các nhóm chất độ\ôc hóa học trong phòng thí nghiệm và phòng học chuyên dụng, đánh giá hiệu chỉnh tối ưu thực nghiệm. Xây dựng tính năng, đặc tính kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng giấy phát hiện chất độc hóa học. Hiện đã sản xuất được giấy phát hiện chất độc ở quy mô phòng thí nghiệm và đã thử nghiệm thành công với quy mô công nghiệp trên cơ sở dây chuyền sản xuất giấy thông thường, tạo ra khoảng 10.000 sản phẩm. Đây là một sản phẩm hoàn toàn mới, chưa từng có ở Việt Nam, thay thế cho sản phẩm nhập ngoại.

Việc tự chủ về công nghệ sản xuất sẽ tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng cho việc mua sản phẩm thương mại hoặc nhập dây chuyền công nghệ hiện nay.

Theo Đời sống
back to top