Giấy khen cho trẻ mầm non ghi nhiều danh hiệu "lạ"

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều trường mầm non ở Thanh Hóa đã tặng Giấy khen cho trẻ với nhiều danh hiệu "lạ": “Đạt danh hiệu học sinh tiên tiến năm học 2018 - 2019”, “Đạt danh hiệu học sinh xuất sắc"...

Mới đây, nhiều phụ huynh có con đang học cấp mầm non tại một số trường trên địa bàn Thanh Hóa vô cùng bất ngờ với danh hiệu của con được ghi trên tấm giấy khen như: “Học sinh tiên tiến”, “Học sinh tiên tiến xuất sắc”.

Phụ huynh cho rằng, với lứa tuổi này và cách khen này là không hề phù hợp. Bởi vì, ở bậc học này, các cháu chủ yếu là ăn, ngủ, vui chơi thì chỉ nên đánh giá các cháu chăm ngoan hay không. Còn khen thưởng học sinh giỏi, tiên tiến hay tiên tiến xuất sắc thuộc cấp học cao hơn.

Theo bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa, cách khen này chưa đúng chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD&ĐT.

Để tránh tình trạng mỗi cơ sở giáo dục mầm non áp dụng một kiểu không đúng với cách khen thưởng của bậc học này, Sở GD&ĐT đề nghị Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đúng chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD&ĐT.

Trong đó có phương pháp giáo dục nêu gương, đánh giá đối với trẻ. Cụ thể, sử dụng các hình thức khen, chê phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ. Biểu dương trẻ là chính, nhưng không lạm dụng. Có thể khen trẻ cuối năm bằng phiếu khen là: “Bé khỏe”; “Bé ngoan”; “Bé khỏe - Bé ngoan”.

Việc đánh giá thể hiện thái độ đồng tình hoặc chưa đồng tình của người lớn, của bạn bè trước việc làm, hành vi, cử chỉ của trẻ. Từ đó đưa ra nhận xét, tự nhận xét trong từng tình huống hoặc hoàn cảnh cụ thể. Không sử dụng các hình phạt làm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm - sinh lí của trẻ.

Giám đốc Sở GD&ĐT lưu ý không tặng Giấy khen cho trẻ mầm non theo các danh hiệu học tập như cấp học phổ thông.

Cuối năm học, việc tặng giấy khen, phần thưởng... cũng đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận qua một số vụ việc.

Mới đây, một số phụ huynh có con học các trường tiểu học, THCS ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng đã rất bức xúc về phần thưởng của các con nhận trong Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2018-2019 của quận.

Phần thưởng dành cho mỗi học sinh là bọc quà gói rất đẹp, bên ngoài dán tờ giấy in chữ "Khen thưởng học sinh tiêu biểu". Mở quà ra, bên trong không có bất kỳ thứ gì ngoài tờ giấy A4 màu xanh.

Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, bà Nguyễn Thị Tịnh cho biết đó chỉ là phần thưởng tượng trưng. Còn học sinh nhận tiền thưởng ở trường tránh trường hợp làm rơi mất.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top