Giấy chỉ thị phát hiện nhanh hàn the trong thực phẩm

Giấy chỉ thị phát hiện nhanh hàn the trong thực phẩm là ý tưởng của nhóm bạn mê nghiên cứu khoa học gồm Dương Thị Hà Mi, Nguyễn Phan Tuấn Anh và Nguyễn Phan Bảo Lộc, học sinh trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ý tưởng giúp phát hiện nhanh hàn the trong thực phẩm.

Theo nhóm tác giả, hàn the không được phép sử dụng trong thực phẩm, tuy nhiên, vì lợi nhuận nhiều người vẫn cho chất này vào một số loại thực phẩm như bún, giò, chả… để tạo độ dai, giòn, trắng cho thực phẩm, làm thực phẩm lâu hỏng. Việc cho hàn the vào thực phẩm làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe với người tiêu dùng.

Chính vì thế, nhóm quyết định làm giấy chỉ thị màu để giúp người dân phát hiện nhanh chất hàn the trong thực phẩm.

Theo đó, giấy chỉ thị màu được làm bằng cách: Giấy thấm cắt bản dài khổ 1-1.5cm, rửa sạch trong dung dịch cồn 96 độ, sau đó rửa lại bằng nước cất, phơi hoặc sấy khô. Ngâm giấy thấm vào dịch chiết nghệ vàng hoặc dịch chiết bắp cải tím trong 1 giờ và phơi khô, lặp lại 3 lần, bảo quản trong hộp kín.

Nhóm tác giả cho biết, hàn the có tính kiềm nên khi tác dụng với giấy chỉ thị nghệ vàng làm giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang cam đến đỏ nâu; còn khi tác dụng với giấy chỉ thị bắp cải tím sẽ chuyển từ màu tím sang xám đến xanh. Điều đáng nói bắp cải tím, nghệ vàng đều là những nguyên liệu sẵn có, rẻ tiền và an toàn.

Thu Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top