Giáo viên nhận định đề thi Ngữ văn đợt 2: Sẽ có nhiều điểm giỏi hơn đợt 1

Theo phân tích của nhiều giáo viên, đề thi Ngữ văn đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 nằm trong phần trọng tâm ôn tập lớp 12 và tạo hứng thú cho thí sinh trong quá trình làm bài. Bên cạnh đó, đề thi Ngữ văn lần này có độ khó và phân hóa tương đương với đề thi lần 1.

Đề thi khơi gợi được cảm hứng cho thí sinh

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2, thầy Dương Trung Thành - Trưởng bộ môn Ngữ văn, Trường Phổ thông DTNT tỉnh Bắc Giang - cho biết, cấu trúc đề và hệ thống câu hỏi phù hợp với mức độ nhận thức của học sinh, dự đoán đa số thí sinh sẽ đạt từ điểm trung bình trở lên.

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.
Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Ở phần Đọc hiểu, thí sinh khai thác nội dung đoạn trích trong văn bản "Món quà cuộc sống" của tác giả Dr. Bemie S. Siegel. Thí sinh sẽ trả lời 4 câu hỏi phù hợp với 3 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng.

Theo thầy Trung Thành, các câu hỏi yêu cầu thí sinh khai thác nhiều lớp nội dung của đoạn trích. Ngữ liệu được đánh giá gần gũi, dễ hiểu, thiết thực với nhận thức thí sinh.

"Từ một vấn đề thiết thực nêu trên, thí sinh trình bày cách hiểu và thể hiện kiến giải và bộc lộ quan điểm cá nhân. Ngữ liệu gây được sự thích thú và câu hỏi kích thích thí sinh thể hiện hiểu biết và cái tôi của mình" - thầy Trung Thành cho biết.

Trong phần Làm văn, theo nhận định của thầy Trung Thành, vấn đề được bàn khá cụ thể và cần thiết với mỗi cá nhân tồn tại trong xã hội. Trong đoạn văn 20 dòng, thí sinh chỉ cần làm rõ vai trò quan trọng làm nên “sự cần thiết” của tinh thần hợp tác.

Đồng thời, trong quá trình viết cần lấy dẫn chứng cụ thể, xác đáng; luận điểm sáng rõ, mạch lạc, rõ ràng sẽ thuyết phục giám khảo chấm.

Với câu nghị luận văn học, yêu cầu thí sinh cảm nhận về đoạn trích trong bài thơ "Tây Tiến" của tác giả Quang Dũng. Theo thầy Trung Thành, đây là ý hỏi có tính phân loại đối với học sinh khá giỏi môn Văn. Để giải quyết triệt để yêu cầu này, học sinh cần hiểu được các khái niệm lãng mạn, phong cách thơ Quang Dũng.

"Quang Dũng là nhà thơ đa tài; thơ ông vừa hồn nhiên, tinh tế vừa mang vẻ đẹp hào hoa, lãng mạn. Dấu ấn lãng mạn thể hiện rõ nhất trong những hoài niệm về tình quân dân; bức tranh Tây Tiến rực rỡ ánh sáng và sôi động bởi lời ca, điệu nhạc.

Bức tranh thiên nhiên và con người trong hoài niệm quá khứ bằng thơ được tạo nên với ngôn từ đầy chất họa, chất nhạc, chất thơ khiến cảnh vật như có hồn, dệt nên nét duyên ngầm đầy tình tứ đắm say của thiên nhiên và con người Tây Bắc.

Đây là một trong những đoạn thơ hay nhất và thể hiện rõ nét nhất chất lãng mạn, bay bổng, tinh tế của hồn thơ “xứ Đoài mây trắng” - thầy Trung Thành chia sẻ.

Dự đoán điểm đợt 2 có thể cao hơn đợt 1

Nhận định cấu trúc đề thi quen thuộc, đảm bảo mức độ tương đương so với đề lần 1, bám sát ma trận đề tham khảo, thí sinh có thể rút kinh nghiệm từ đề thi lần 1 để tự ôn kiến thức cho kì thi lần này, thầy Trung Thành dự đoán đa số thí sinh sẽ đạt từ điểm trung bình trở lên.

"Phổ điểm 6 - 7 điểm chiếm đa số. Những thí sinh giỏi Văn sẽ đạt điểm từ 8 - 9 điểm, thậm chí trên 9 nếu kiến thức lí luận chắc chắn và có những kiến giải độc đáo, thú vị; tuy nhiên số lượng này không nhiều. Đề thi và dự đoán điểm thi đều có tính phân hóa cao, phù hợp với xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học" - thầy Trung Thành nhận định.

Đồng tình với các nhận định trên, cô Nguyễn Thị Mai - giáo viên Trường THPT Cộng Hiền (Hải Phòng) cho rằng, đề thi Ngữ văn trong kì thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2 đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp.

Theo đó, đề thi quen thuộc, cấu trúc cơ bản không thay đổi so với đợt 1 nên các dạng câu hỏi không gây bất ngờ cho thí sinh. Đồng thời, khả năng phân loại của đề vẫn là sự phân loại của các mức độ đọc hiểu và cảm thụ văn bản.

"Dự đoán điểm kì thi lần 2 có thể sẽ cao hơn lần 1, trung bình dao động từ 6,5 -7,5 điểm. Kết quả kỳ thi đợt 2 môn Ngữ văn có thể sẽ có nhiều điểm giỏi hơn đợt 1" - cô Mai đưa ra nhận định.

Theo laodong.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top