Giáo viên lộ ảnh 'nóng' khi dạy trực tuyến: 'Nóng' đến mức nào sẽ bị xử lý?

Theo luật sư, nếu ảnh "nóng" được chủ nhân lưu giữ cho cá nhân thì không bị điều chỉnh bởi pháp luật. Còn trong một số trường hợp khác liên quan đến ảnh "nóng" có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Ngày 11.9, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, cho biết cơ quan này đang phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý vi phạm của một nữ giáo viên Trường THCS Hua La (TP.Sơn La, Sơn La) vì để lộ hình ảnh “nóng” trong buổi tập huấn trực tuyến sử dụng sách giáo khoa lớp 6 năm học 2021 - 2022, do Sở GD-ĐT Sơn La tổ chức ngày 28.8.

Theo ông Hoàng, trong buổi tập huấn trực tuyến giáo viên này không tuân thủ các quy chế, quy định, làm việc riêng, để lộ hình ảnh “nóng”.

Đồng thời, theo lãnh đạo UBND TP.Sơn La, đây là vụ việc vi phạm có tính chất, mức độ rất nghiêm trọng, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người giáo viên và ngành giáo dục thành phố nói riêng, hệ thống giáo dục nói chung.

UBND TP.Sơn La cũng giao Hiệu trưởng Trường THCS Hua La tạm đình chỉ công tác ngay đối với giáo viên vi phạm, để phục vụ công tác xác minh, xử lý vụ việc. Tổ chức triển khai xác minh, kiểm điểm và xem xét, xử lý kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật.

Hiểu thế nào về ảnh “nóng”?

Theo luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM), hình ảnh "nóng" giữa nam và nữ là chuyện bình thường và không vi phạm pháp luật nếu như đó là hành vi kín đáo giữa vợ và chồng và không được tung lên mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông khác.

Tuy nhiên, nếu hình ảnh "nóng" đó ngoài hôn nhân sẽ thể hiện lối sống không chung thủy, sa đọa, vi phạm quy định về hôn nhân một vợ một chồng. Đây là hành vi vi phạm quy định về đạo đức lối sống của cán bộ, công chức, viên chức, của đảng viên và sẽ bị xử lý.

Theo quy định của pháp luật thì những hình ảnh mô tả quan hệ tình dục, hình ảnh quan hệ tình dục hoặc thực hiện các động tác nhằm kích dục gây kích thích về khoái cảm tình dục, tác động tiêu cực đến nhận thức của những người tiếp cận thì được xem là văn hóa phẩm đồi trụy.

Xử lý hành chính hoặc hình sự, tùy mức độ

Luật sư Trương Văn Tuấn cũng nêu trường hợp các ca sĩ, nghệ sĩ khi biểu diễn nếu ăn mặc hở hang quá lố sẽ bị xem xét về hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục trong hoạt động biểu diễn.

Theo đó, Nghị định 158/2013/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 28/2017/NĐ-CP quy định mức xử phạt lên đến 10 triệu đồng và đình chỉ hoạt động biểu diễn đến 6 tháng đối với hành vi hóa trang, sử dụng trang phục biểu diễn vi phạm thuần phong mỹ tụ.

Và mức xử phạt lên đến 20 triệu đồng nếu lưu hành những hình ảnh ca sĩ, diễn viên sử dụng trang phục biểu diễn vi phạm thuần phong mỹ tục đó.

Ngoài ra, theo luật sư Nguyễn Hữu Thục (Đoàn luật sư TP.HCM), chia sẻ lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy sẽ bị xử phạt hành chính theo các khung phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về “cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc" với mức phạt tiền lên đến 20 triệu đồng.

Hơn nữa, luật sư Thục nêu, người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc; hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy; hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy từ 1GB trở lên hoặc khiến từ 10 người tiếp cận trở lên... thì sẽ bị xử lý hình sự về tội “truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”, theo Điều 326 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

"Nếu cố tình làm ra, sao chép... ảnh "nóng" với mục đích truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 bộ luật Hình sự thì người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự", luật sư Thúc nhấn mạnh. 



Luật sư giải đáp: Phát tán clip nhạy cảm bị xử lý thế nào?


Theo thanhnien.vn
back to top