Giáo viên không được dùng hình thức kỷ luật xúc phạm nhân phẩm học sinh

(khoahocdoisong.vn) - Liên quan đến vụ việc nữ sinh tự tử, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, giáo viên không sử dụng các hình thức phê bình, kỷ luật mang tính xúc phạm nhân phẩm học sinh.

Vụ việc nữ sinh N.T.N.Y., học sinh lớp 10, trường THPT Vĩnh Xương, An Giang uống thuốc tự tử ngay tại trường, nguyên nhân được cho là do uất ức với các hình thức thực hiện kỷ luật bằng của nhà trường đã khiến dư luận quan tâm.

Theo thông tư 32, có hiệu lực từ ngày 1/11 nhà trường không được phép kỷ luật học sinh bằng hình thức bêu tên trước cờ.

Liên quan đến vụ việc, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc kỷ luật học sinh cần đảm bảo tính giáo dục, phù hợp đặc điểm tâm lý, giới tính, thể chất của từng học sinh. Đồng thời, giúp các em nhận ra khuyết điểm, thay đổi nhận thức, tự giác rèn luyện để tiến bộ.

Việc kỷ luật học sinh phải đáp ứng các yêu cầu tôn trọng, bao dung, nhất quán, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia của học sinh đối với vấn đề liên quan.

“Giáo viên và nhà trường không sử dụng các hình thức phê bình, kỷ luật, xử phạt mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của học sinh”, ông Linh cho biết.

Ông Linh cho biết, thông tư 32 đã không còn các hình phạt khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỷ luật, cảnh cáo trước toàn trường nữa. Thay vào đó, nhà trường có thể áp dụng các biện pháp kỷ luật tích cực khác. 

Tuy nhiên, để những quy định mới thực sự được áp dụng và thực hiện đúng, tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thân thiện, nhân văn cho học sinh thì các cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương (như Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT) phải có trách nhiệm tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Các hiệu trưởng phải có trách nhiệm cập nhật văn bản quy phạm, chỉ đạo mới của Bộ GD&ĐT, UBND các cấp để quán triệt, tuyên truyền trực tiếp đến 100% giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh để triển khai. Nhà trường nào thực hiện sai hoặc không kịp thời thực hiện sẽ phải chịu trách nhiệm với Bộ GD&ĐT, địa phương và trước xã hội.

Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang cho biết, Đoàn công tác của sở đã tổ chức buổi làm việc với tập thể cốt cán Trường THPT Vĩnh Xương, họp kiểm điểm, phân tích những sai phạm của ban giám hiệu trong sự việc vừa qua một cách thấu đáo, hợp lý hợp tình và thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với hiệu trưởng và hiệu phó.

Kết quả, tập thể đề nghị hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng và kỷ luật khiển trách đối với bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó Hiệu trưởng. Tiếp theo, Hội đồng kỷ luật của sở sẽ họp và quyết định hình thức kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top