Giáo viên động viên học sinh học nhưng mình thì không

(khoahocdoisong.vn) - Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, có hiện tượng giáo viên qua một số năm, thuộc hết sách giáo khoa, giáo án, gần như không học tiếp, không tự học để sáng tạo. Mình động viên học sinh học, nhưng mình không học.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, chúng ta vẫn nói "Dạy tốt học tốt". Tuy nhiên nhiều giáo viên phổ thông hiện nay sau khi thuộc xong hết SGK gần như không tự học tiếp để sáng tạo.

"Tôi có đến một số trường phổ thông, họ rất phấn khởi khoe các cháu giờ học tiếng Anh. Tôi hỏi trường giờ có mấy cô dạy tiếng Anh, thế cô hiệu trưởng hiệu phó có biết câu tiếng Anh nào không? Trả lời không biết.

Hoặc giáo viên khen học sinh bây giờ học máy tính rất giỏi. Nhưng giáo viên không biết. Tôi hỏi, vậy tại sao mình hô học sinh học tốt mà mình không học", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngay trong năm học này, một trong những vấn đề mà ngành Giáo dục cần quan tâm đó là phải chú ý tới việc tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, nhân cách cho học sinh.

Chúng ta vẫn nói "Tất cả vì học sinh thân yêu". Thực tế, một số trường thực hiện điều này rất tốt khi khai giảng, giáo viên, phụ huynh đón học sinh; các em lớn đón học sinh bé trong lần đầu đến trường.

Trước đây đại biểu ngồi trước, học sinh ngồi sau; còn giờ đại biểu ngồi xung quanh. Nhưng điều này mới chỉ thực hiện được ở một số trường.

Bên cạnh đó, mọi hành động của người lớn chưa thật sự vì học sinh. Nhiều phụ huynh ganh đua; từ phụ huynh đến giáo viên gây sức ép thành tích cho con cái mình. Đó là vì người lớn chứ không phải vì học sinh.

Một vấn đề nữa mà ngành giáo dục cần làm, theo Phó Thủ tướng, đó là cần tiếp tục rà soát giảm áp lực hành chính cho giáo viên, không chạy theo bệnh thành tích.

Ông kể chuyện từng đi “lội xóm” ở các trường thì thấy giáo viên kêu than nhiều chuyện thi đua thành tích. Ông cho rằng vệc thi đua hiện nay không nhằm vào nội dung thiết thực là nỗ lực của thầy cô mà chỉ đi nhiều vào cơ sở vật chất và những cái bề ngoài.

Ngoài ra, cần giải quyết ngay một số vấn đề liên quan đến hệ thống trường sư phạm và giáo viên; trong đó có vấn đề tinh giản biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Đối với vấn đề đào tạo giáo viên, Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ cần phải nắm bắt được nhu cầu giáo viên của các địa phương. Tới đây, địa phương có trách nhiệm đặt hàng các trường sư phạm đào tạo giáo viên và như vậy, chỉ các trường tốt mới có thể được đặt hàng.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top