Giao toàn bộ trách nhiệm kỳ thi cho địa phương: Làm gì để không gian lận?

(khoahocdoisong.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ giao toàn bộ trách nhiệm về cho các địa phương, nhiều người lo ngại, không làm cẩn thận sẽ lặp lại sai phạm giống kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018.

Địa phương sẽ chịu trách nhiệm từ coi thi, chấm thi

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương, trong đó có việc thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho sở GD&ĐT, thanh tra tỉnh, công an tỉnh và các sở ban, ngành có liên quan của tỉnh, UBND cấp huyện/thị về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn về kỳ thi do Bộ GD&ĐT ban hành.

Đặc biệt, việc tổ chức kỳ thi, coi chấm thi được giao trách nhiệm về cho các tỉnh. Đây cũng là điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 so với Kỳ thi THPT quốc gia 2019 khi không có sự tham gia của các trường đại học.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Mỗi tỉnh tổ chức một hội đồng thi do Sở GD&ĐT chủ trì để tổ chức thi cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh.

Cán bộ coi thi là giáo viên THPT hoặc THCS trên địa bàn tỉnh; cán bộ giám sát phòng thi là giáo viên trường phổ thông, chấm thi do các Sở GD&ĐT thực hiện.

Trước đó, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: “Giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi THPT năm 2020 tại địa phương mình”.

Sẽ đối sánh kết quả thi với kết quả học tập để phát hiện “điểm trũng”

Việc giao kỳ thi về cho các địa phương tổ chức, đã làm dấy lên lo ngại có thể sẽ lặp lại sai phạm giống như năm 2018. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT khẳng định, sẽ thực hiện nhiều giải pháp để có được kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT vẫn rất lớn, dù UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương;

Theo đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức kỳ thi; xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn; chịu trách nhiệm về đề thi, phần mềm dùng chung cho các địa phương tổ chức thi; tổ chức tốt việc thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương sớm thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, trong đó phân công rõ công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên. “Cơ cấu thành viên trong Ban chỉ đạo cần tránh hình thức, phân công chung chung, thực hiện không nghiêm, dẫn đến hổng dù chỉ một khâu có thể gây rủi ro.

Đặc biệt, công tác tập huấn cho các thành viên tham gia làm thi là nhiệm vụ rất quan trọng. Việc tập huấn này nhằm mục đích để từng người tham gia hiểu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Nếu hiểu không đúng, hiểu chưa đầy đủ khi thực hiện sẽ lúng túng hoặc làm sai, ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

Đối với công tác coi thi, các nhà trường cần chủ động có kế hoạch để giáo viên được tập huấn kỹ lưỡng, tránh vì không hiểu quy chế hay vì lý do cá nhân mà thực hiện không nghiêm túc, hoặc thiếu kinh nghiệm nên xử lý tình huống lúng túng.

Công tác chấm thi năm nay hoàn toàn do địa phương thực hiện, cả chấm trắc nghiệm và tự luận, vì vậy, người đứng đầu ngành giáo dục yêu cầu các địa phương nghiên cứu kỹ các quy định về chấm thi trong quy chế và dự báo những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình chấm thi để phòng tránh.

Năm nay, Bộ G&ĐT sẽ thực hiện đối sánh, phân tích kết quả thi với kết quả học tập bậc THPT của thí sinh. Đây là một điểm mới so với kỳ thi THPT 2019. Việc này giúp phát hiện ra những “điểm trũng” để có chính sách cải thiện tốt hơn, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường đại học sẽ kiểm tra ở tất cả các khâu

Việc thanh tra, kiểm tra của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 có nhiều điểm mới so với kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Phạm Ngọc Thưởng cho biết, thanh tra, kiểm tra là khâu hết sức quan trọng, và cần thực hiện đồng bộ với các giải pháp đảm bảo an toàn khác.

Năm nay, sẽ có thêm lực lượng thanh tra cấp tỉnh tham gia vào hoạt động này. Như vậy, công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có cả 3 cấp Bộ, Tỉnh, Sở tham gia và thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu của kỳ thi.

Đặc biệt, năm 2020 dù không được huy động trực tiếp coi thi, chấm thi nhưng cán bộ, giảng viên các trường đại học sẽ có mặt trong các đoàn thanh tra, kiểm tra ở tất cả các khâu như: chuẩn bị kỳ thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, chấm thi phúc khảo.

Nhiệm vụ, thẩm quyền, mục tiêu, phương pháp, trách nhiệm của từng cấp thanh tra sẽ được phân rõ.

“Mọi công đoạn của công tác thi đều phải được thanh tra, kiểm tra với yêu cầu rõ nhất, không có khoảng trống, không có điểm mờ. Cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra phải được sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng, có chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao”, ông Thưởng nói.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng cho biết, hướng dẫn công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT sẽ được ban hành trong thời gian sớm nhất để các địa phương có căn cứ tổ chức triển khai theo chức năng, nhiệm vụ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu Sở GD&ĐT các tỉnh tiếp tục chỉ đạo các nhà trường dạy học, ôn thi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Kỳ thi năm nay chủ yếu tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản để phục vụ mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT, do đó công tác ôn tập cần điều chỉnh phù hợp, giúp học sinh ôn thi nhẹ nhàng, không áp lực và yên tâm, tự tin  dự thi. Các nhà trường cần chỉ đạo, kiểm soát việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định, để công tác dạy học trong nhà trường an toàn, nghiêm túc, không căng thẳng.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top