Giao thông thông minh

Thiết kế hệ thống giao thông thông minh giúp người mù qua đường và hạn chế tai nạn ở những đoạn đường khuất tầm nhìn là ý tưởng của Trần Đình Duy và Nguyễn Phúc Ánh, học sinh trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng).

Hệ thống giao thông thông minh giúp người mù qua đường và hạn chế tai nạn ở những đoạn đường khuất tầm nhìn.

Nhóm cho biết, khi di chuyển trên đường, người mù rất khó xác định được vị trí lề đường để đi, nhất là khi muốn qua đường thì họ không có cách gì nhận biết là tín hiệu đèn giao thông đang xanh hay đỏ.

Vì vậy nhóm nảy ra ý tưởng thiết kế cảm biến đặt trên trụ đèn giao thông. Mỗi khi đi đến những nơi đèn giao thông, người mù sẽ tìm nút bấm trên trụ đèn. Khi đèn xanh hoặc vàng, bấm nút nút bấm sẽ không phát ra còi báo hiệu, nhưng khi đèn đỏ sáng thì bấm nút sẽ hú còi để giúp người mù biết thời điểm có thể sang đường.

Ngoài ra, nhóm còn đặt tại các khu hẻm một cảm biến sóng âm để cảnh báo tại những đoạn đường khuất tầm nhìn. Theo đó khi có xe từ trong hẻm băng ra đường lớn, cảm biến sóng âm sẽ cản bước sóng và đèn sẽ sáng nhấp nháy liên tục, giúp người đang đi trên đường chính cảnh giác hơn trong tình huống sắp xảy ra, đề phòng được tai nạn thương vong.

Ngoài ra, nhóm còn đặt thêm thiết bị cảm biến sóng âm để đo vận tốc xe từ trong hẻm đi ra. Khi xe đi ra với vận tốc quá lớn, sẽ có tiếng còi hú lên thật to, giúp người đi đường chính cảnh giác hơn nữa, tránh nguy cơ tai nạn.

Thu Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top