Giáo dục không trung thực, cải cách mấy cũng bằng thừa

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) cho rằng, trẻ em đang chịu nhiều áp lực với những thành tích ảo, chỉ tiêu ảo.

Cần giảm học phí, siết chặt đầu vào đại học

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 01/6/2022, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021.

12.-dinh-thi-ngoc-dung-hai-duong.jpg
Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương). Ảnh: Quốc hội.

Góp ý vào lĩnh vực giáo dục, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) cho biết, giáo dục là vấn đề cốt lõi để phát triển đất nước và ổn định an sinh xã hội. Một xã hội sẽ không phát triển nếu thiếu nhận thức và không có nền giáo dục tốt hay giáo dục mà không có giá trị trung thực, thì có cải cách mấy cũng bằng thừa.

Hiện nay, những bất cập về cải cách, thay đổi chương trình và các mức học phí của các bậc học; vấn đề học phí và kinh phí đào tạo trong thời kỳ kinh tế nói chung đang bất ổn từ nhiều khía cạnh là những vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh, nhân dân quan tâm.

Đại biểu Dung đặt câu hỏi, tại sao lại tăng kinh phí, học phí đào tạo, siết chặt đầu vào mà buông lỏng đầu ra?

Theo đại biểu, các bậc tiểu học, trung học cơ sở hay phổ thông trung học cần có cơ chế, giải pháp giảm học phí ở mức thấp nhất, hỗ trợ tốt nhất cho các em vì trẻ em dưới 18 tuổi cần có môi trường thức và học tập để phát triển. Nếu tăng học phí thì có chăng ở các cấp bậc cao hơn ở bậc đại học và trên đại học.

Đặc biệt, chúng ta nên thu hút ở đầu vào và siết chặt ở đầu ra, chứ không phải thi tuyển khắt khe ở đầu vào, đầu ra lại buông lỏng dẫn đến chất lượng không đảm bảo và không có chọn lọc và sàng lọc.

Giáo dục Việt Nam phải chăng chỉ có học, học và học?

Liên quan đến áp lực học tập từ nhà trường, đại biểu Dung cho rằng, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tự kỷ, trầm cảm với nhiều vấn đề sinh lý khác cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều đáng buồn hơn, tỷ lệ học sinh trầm cảm, tự kỷ hay gần đây có nhiều vụ việc tự tử có liên quan đến điểm số và thành tích vẫn không ngừng tăng, dẫn tới những vụ việc xót xa thương tâm và hệ lụy trong xã hội.

“Phải chăng chúng ta đang tạo ra áp lực cho giới trẻ từ nhiều phía và có thể thấy giáo dục ở VN chỉ có học học và học mà thiếu đi các mô hình trải nghiệm, các lớp học ngoại khóa gần gũi thiên nhiên, thiếu đi các không gian xanh hoạt động ngoài trời? Thay vào đó, là những mô hình quy hoạch các hoạt động kinh doanh, quán xá, chơi game, quán bia hơi, karaoke, các nhà hàng mọc lên ở mọi nơi…

Giới trẻ thiếu đi những không gian hoạt động ngoài trời theo quy chuẩn, giới trẻ thiếu đi sự vận động ngoài trời. Thay vào đó là những không gian gò bó với những áp lực thành tích ảo, chỉ tiêu ảo do gia đình, nhà trường tạo ra”, đại biểu Dung nhấn mạnh.

Đại biểu tỉnh Hải Dương cho rằng, học tập không chỉ từ phía gia đình, nhà trường mà còn cả xã hội. Do vậy, cần xây dựng mô hình công cộng nhiều hơn để giải tỏa vấn đề áp lực đến trường. Việc học tập và vui chơi chung và cộng đồng là rất cần thiết trong việc kích thích tương tác và phát triển khả năng tư duy sáng tạo và giải trí của giới trẻ, từ đó tránh được những áp lực từ nhiều phía cho học sinh, phụ huynh và thầy cô.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top