Giáo dục đạo đức lối sống HS, SV: Mải chạy theo điểm số, chưa vì mục tiêu giáo dục con người

(khoahocdoisong.vn) - Theo TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, giáo dục cả nước đang bị cuốn theo dòng thác thành tích, thi cử. điểm số. Còn giáo dục đạo đức làm chỉ lấy lệ, không xuất phát từ mục tiêu giáo dục con người.

(TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo)

Hội thảo Thực trạng đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên – Vấn đề và giải pháp do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

TS Phan Tùng Mậu, Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Phú, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý, Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Cương, Phó chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam chủ trì hội thảo.

Các ý kiến tại Hội thảo đều cho rằng sinh viên, học sinh hiện nay năng động, thực tế hơn, tự chủ, bộc lộ rõ cá tính, quan niệm đạo đức của sinh viên, học sinh hiện nay ít bị ràng buộc bởi dư luận hơn so với các thế hệ sinh viên, học sinh trước.

Tuy nhiên, một bộ phận sinh viên, học sinh thực dụng trong quan niệm đạo đức và hành vi ứng xử, muốn thể hiện vai trò cá nhân và đề cao các giá trị vật chất hơn những giá trị tinh thần.

Một số sinh viên, học sinh có thái độ thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội; xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, sống buông thả, tự đặt mình ra khỏi những nguyên tắc, có lối hành xử bạo lực phi nhân tính, lười học tập, lười lao động...

Vấn đề đạo đức, lối sống trong sinh viên dính vào các tệ nạn xã hội chưa bao giờ nhức nhối như hiện nay. 

Đặc biệt là về vấn đề bạo lực học đường. Nếu tìm kiếm trên mạng internet với từ khóa sinh viên đánh nhau cho ngay ra 7 triệu kết quả; sinh viên giết người 2 triệu kết quả …

TS Võ Thế Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô cho biết, cần phải đưa môn Kỹ năng sống vào chương trình dạy học chính thức cho các trường để hình thành thói quen, ý thức cho sinh viên.

TS Võ Thế Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô

TS Võ Thế Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô

Còn TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy, Hà Nội khi phân tích nguyên nhân khiến dẫn tới chuyện giáo dục đạo đức hiện nay như một báo động về thế hệ trẻ cho rằng, nguyên nhân đầu tiên đó là việc giáo  dục đạo đức nhỏ lẻ, không được chú tâm, xem nhẹ.

TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy, Hà Nội.

TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy, Hà Nội.

"Hiện nay các nhà trường đang lo lắng và tập trung nhất là chạy theo điểm số, chạy theo thi cử. Giáo dục cả nước bị cuốn theo dòng thác thành tích – thi cử - điểm số dẫn tới việc giáo dục đạo đức nếu không coi là bị xem nhẹ thì cũng không phải là trọng tâm, thường xuyên, làm chỉ lấy lệ, hình thứ, không xuất phát từ mục tiêu giáo dục con người", TS Hòa cho biết.

Bà Phàm Trần Bích Vân – Tổ trưởng Tổ Hóa học, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, TPHCM.

Bà Phàm Trần Bích Vân – Tổ trưởng Tổ Hóa học, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, TPHCM.

Đồng quan điểm với TS Hòa, bà Phạm Bích Vân, Tổ trưởng Tổ Hóa học, Trường THPT Nguyễn Khuyến, cho biết, yếu tố dạy con người rất quan trọng.

Trường THPT Nguyễn Khuyến với đặc thù 6000 học sinh nội trú, đã rất chú trọng tới việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh.

Định hướng giáo dục đã được thực hiện từ lâu và được cụ thể hóa trong Cuốn văn hóa trường học, luôn luôn chú trọng yếu tố Nên người, sau đó mới là Học giỏi. .

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp trong việc tham gia khắc phục những tiêu cực trong đạo đức, lối sống và tác phong của sinh viên hiện nay; đề xuất kiến nghị với Đảng và Nhà nước, các đoàn thể tiếp tục định hướng, giáo dục... để giúp sinh viên sống đẹp hơn, sống có trách nhiệm hơn, sống có nghĩa có tình và hãy sống vì mọi người, vì sự phát triển của xã hội.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top