Giao dịch rút tiền qua ATM giảm mạnh

Theo báo cáo của Công ty cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 202, lần đầu tiên giao dịch rút tiền mặt qua hệ thống ATM giảm 5% so với năm 2020.

Nguyên nhân khiến cho giao dịch rút tiền qua ATM giảm là do người dân dần chuyển sang hình thức thanh toán khác.

Cụ thể, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 10/2021, giá trị giao dịch qua điện thoại di động đã tăng 85%, thanh toán thẻ qua máy POS cũng tăng hơn 14%.

Đặc biệt, thanh toán qua mã QR tăng mạnh trên 120%. Chính những hình thức thanh toán tiện lợi, nhanh gọn này này đã thay đổi thói quen của người dân, họ không nhất thiết phải rút tiền mặt ra như trước kia.

Chưa kể, nếu như trước đây, các cửa hàng gần như chỉ có một hình thức thanh toán không tiền mặt duy nhất đó là quét thẻ ngân hàng qua những chiếc máy POS, thì bây giờ đã có thêm rất nhiều hình thức thanh toán khác thông qua các ứng dụng ngân hàng hay ví điện tử trên điện thoại di động.

Ví dụ như Mobile Money của Viettel chính thức được cấp phép thử nghiệm. Như vậy, người dân chỉ cần thông qua số điện thoại của mình cũng có thể thanh toán mọi nhu cầu mà mình mong muốn.

Cho dù, vẫn còn một bộ phận người dân vẫn sử dụng tiền mặt trong giao dịch hàng ngày nhưng tỷ lệ này đang ngày càng ít hơn.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đặt mục tiêu, đến năm 2025, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP.

Theo Đời sống
back to top