Giao dịch căn hộ chung cư ở TPHCM giảm mạnh

(khoahocdoisong.vn) - Theo Savills Việt Nam, tổng giao dịch trong quý I đạt gần 2.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm, giảm -76% theo quý và -56% theo năm, do nguồn cung sơ cấp thấp.

Báo cáo quý 1/2021 của đơn vị cho thấy, nguồn cung căn hộ sơ cấp trong quý I đạt hơn 4.900 căn, giảm -56% theo quý và -31% theo năm. Tổng nguồn cung mới đạt hơn 2.200 căn từ 2 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 8 dự án hiện hữu, giảm -73% theo quý và -38% theo năm. Trong đó, hai dự án hạng B mới là Masteri Lumiere ở quận 2 và King Crown Infinity ở Thủ Đức chiếm 33%. Căn hộ hạng B dẫn đầu nguồn cung sơ cấp trong quý I với 57% thị phần. Với các khu đô thị mới, các quận gồm quận 2, 7 và 9 chiếm 78% nguồn cung sơ cấp hạng B.

Tổng giao dịch trong quý I đạt gần 2.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm, giảm -76% theo quý và -56% theo năm.

Tổng giao dịch trong quý I đạt gần 2.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm, giảm -76% theo quý và -56% theo năm.

Đáng chú ý, tổng giao dịch trong quý I đạt gần 2.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm, giảm -76% theo quý và -56% theo năm, do nguồn cung sơ cấp thấp. Dù vậy, hai dự án hạng B mới đã bán tốt với tỷ lệ hấp thụ 86%. Căn hộ diện tích lớn ở các dự án hiện hữu với giá cao, chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung sơ cấp khiến tình hình hoạt động giảm. Tỷ lệ hấp thụ trung bình chỉ đạt 42%, giảm mạnh -34 % theo quý. Giá bán ghi nhận tăng ở cả ba hạng, trong đó các giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu ghi nhận mức tăng đến 6% so với các đợt mở bán trước đó.

Tuy nhiên, đại diện Colliers Việt Nam cho rằng, phân khúc căn hộ chung cư trong năm 2021 sẽ có triển vọng tích cực do: Pháp lý được chỉnh sửa để thúc đẩy thị trường bất động sản, nhiều chính sách điều tiết về nhà ở và tăng trưởng thị trường bất động sản đã được hoàn thiện và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành về đầu tư, xây dựng và kinh doanh. Luật Xây dựng 2020 đã thống nhất với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Bảo vệ môi trường về phê duyệt đề xuất đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư hoặc công nhận nhà phát triển, do đó tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch hơn đồng thời giảm thiểu đầu cơ và các hoạt động thao túng giá; nhiều dự án hạ tầng được nâng cấp, đáng chú ý ở phía Đông TPHCM đang thúc đẩy nhu cầu và giá bán căn hộ tại khu vực như: Đường cao tốc Bắc Nam, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến metro số 1, đường vành đai 2, Cao tốc Mai Chí Thọ và Phạm Văn Đồng. Ngoài ra, Bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động sẽ tăng khả năng tiếp cận các dự án trong khu vực.

Theo Đời sống
back to top