Giao cho các Sở GD&ĐT chấm tự luận môn Ngữ văn có ngăn được tiêu cực?

(khoahocdoisong.vn) - Việc chấm thi tự luận môn Ngữ Văn, Bộ GD&ĐT vẫn giao cho các Sở GD&ĐT đã khiến dư luận băn khoăn liệu có ngăn được tiêu cực, sai phạm.

Vừa qua, Bộ Công an đã Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 giáo viên THPT ở Hòa Bình vì đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhiệm vụ được giao, trực tiếp can thiệp và chỉ đạo các giám khảo khác thực hiện chấm thi tự luận môn Ngữ văn, làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Điều khiến dư luận băn khoăn là kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT giao cho các trường ĐH chủ trì môn thi trắc nghiệm.

Tuy nhiên, với môn Ngữ Văn, phần tự luận, Bộ GD&ĐT vẫn giao cho các Sở GD&ĐT chấm. Vậy, việc này có hạn chế được gian lận, tiêu cực trong thi cử hay không?

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, việc vẫn tiếp tục giao cho các sở GD&ĐT chấm thi Ngữ văn là phù hợp với thực tiễn. Bởi các trường ĐH đủ năng lực để chấm thi môn Ngữ văn không nhiều. Nên khi giao cho trường ĐH thì vẫn phải mời giáo viên của các sở GD&ĐT tham gia chấm. 

Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện chấm tự luận theo 2 vòng độc lập. Cán bộ chấm thi lần thứ nhất và cán bộ chấm thi lần thứ 2 ngồi ở 2 phòng chấm thi khác nhau.

Quy định cán bộ chấm thi cũng rất chặt chẽ. Cán bộ chấm thi lần thứ nhất chấm bài thi có phiếu chấm cá nhân. Cán bộ chấm thi lần thứ 2 chấm trên bài thi, phiếu ghi điểm; thứ tự việc ghi điểm của cán bộ chấm 2, cán bộ chấm 1 và thư ký trên phiếu ghi điểm.

Cán bộ thanh tra phải kiểm tra việc thảo luận thống nhất điểm, điểm thống nhất của 2 cán bộ chấm thi, trưởng môn chấm thi sẽ quyết định điểm, ghi điểm. Việc xử lý các trường hợp bài thi phải chấm 3 lần. Biên bản kết luận chấm tập thể. Biên bản khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận (nếu có sai sót).

Camera an ninh giám sát phòng thi chấm tự luận, dung lượng lưu trữ dữ liệu của camera tối thiểu 21 ngày.

Tổ chức nhập điểm thi cũng theo 2 vòng độc lập; lập biên bản đối sánh kết quả chấm 2 vòng nhập điểm, kiểm tra và nhập lại điểm của trường hợp có sai lệch điểm thi.

Tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận sẽ lựa chọn những bài thi điểm cao của hội đồng thi để chấm kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp sai phạm có thể xảy ra.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top