Giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt ở Nagorno - Karabakh bất chấp thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo

(khoahocdoisong.vn) - Mặc dù lệnh ngừng bắn có hiệu lực ngày 10/10, giao chiến tiếp tục diễn ra ở Karabakh, quân đội Azerbaijan tổ chức tiến công theo nhiều hướng đánh vào thành phố Hadrat, khu dân cư quan trọng trên đường đến thủ đô Stepanakert.

Sáng ngày 13/10, Azerbaijan cáo buộc quân đội Armenia bắn phá khu vực Tartar. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan phủ nhận những cáo buộc này, tuyên bố Azerbaijan đang chuẩn bị cho những cuộc tấn công mới, phá hoại thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo.

Truyền thông Bộ quốc phòng Armenia công bố video, ghi lại cảnh các UAV của Azerbaijan, bị lực lượng phòng không Armenia bắn hạ.

Theo tuyên bố của Bộ quốc phòng Azerbaijan và bộ máy lãnh đạo nước Cộng hòa tự xung Artsakh (Nagorno-Karabakh), không quân Azerbaijan đã sử dụng cường kích chiến trường Su-25 tiến công dọc chiến tuyến, với yểm trợ đường không của máy bay chiến đấu F-16 Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Các đơn vị Phòng không của Quân đội Quốc phòng Artsakh đã bắn rơi một máy bay cường kích Su-25 ở hướng đông bắc.

Các nhà chức trách Artsakh cho biết, 51 quân nhân của nước Cộng hòa tự xưng đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống lại những cuộc tấn công của Azerbaijan kể từ ngày 27/9  đến 12/10. Đây là những công dân của Nagorno-Karabakh, phía Armenia có 480 binh sĩ thiệt mạng kể từ ngày 27/9.

Chuyên gia địa chính trị Trung Đông Elizabeth Tsurkov công bố những bức ảnh về lính đánh thuê Syria thiệt mạng trong cuộc chiến đấu chống lại Armenia. Bà cho biết:

“Ibrahim Juma (trong vòng tròn) và Ahmad Lakhla từ Rastan, Syria, thiệt mạng trong các trận chiến ở Azerbaijan. Bức ảnh Ibrahim được chụp trong một doanh trại lính đánh thuê Syria ở Azerbaijan. Thi thể của họ cùng với thi thể của hơn 50 tay súng sẽ đến trạm kiểm soát biên giới Khivar Kilis vào Idlib Syria sau 2 giờ nữa, ”.

2 tay súng đánh thuê Syria Ibrahim Juma (trong vòng tròn) và Ahmad Lakhla từ Rastan, Syria, thiệt mạng trên chiến trường Nagorno-Karabakh

2 tay súng đánh thuê Syria Ibrahim Juma (trong vòng tròn) và Ahmad Lakhla từ Rastan, Syria, thiệt mạng trên chiến trường Nagorno-Karabakh

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố, vùng Nagorno - Karabakh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo do cuộc tấn công của Azerbaijan.

Ông nói: “Trên thực tế, chúng ta đang ở rất gần với một cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực chiến sự Nagorno - Karabakh, nếu không muốn nói rằng chúng ta đang phải đối phó với một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Theo quan điểm ​​của ông, một trong những giải pháp có thể là công nhận quyền tự quyết của người dân Nagorno-Karabakh, tiếp theo công nhận nền độc lập của vùng Nagorno - Karabakh.

Thủ tưởng Pashinyan cũng gặp gỡ các đại sứ nước ngoài. Những điểm chính trong bài phát biểu của ông là:

Chính Azerbaijan đã tiến hành cuộc tấn công Nagorno - Karabakh.

Cuộc chiến này sẽ không bắt đầu nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thúc đẩy và cung cấp cơ sở vật chất cho chiến tranh.

Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai kích động chiến tranh và trực tiếp tham gia.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyển dụng lính đánh thuê và các tay súng khủng bố ở Syria, chuyển đến khu vực xung đột bằng phương tiện hàng không của quốc gia này.

Đây là một phần trong chính sách bành trướng của Thổ Nhĩ Kỳ, người Armenia ở Nam Caucasus là chướng ngại vật trên con đường mở rộng về phía đông, bắc, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Mục tiêu chính trị chính thức của Azerbaijan là tiêu diệt người Armenia ở Nagorno - Karabakh.

Azerbaijan không tôn trọng lệnh ngừng bắn. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào 12 giờ ngày 10/10. Nhưng lúc 12:05, Azerbaijan mở cuộc tấn công vào lãnh thổ Nagorno - Karabakh với mục đích tấn chiếm thành phố Hadrut. Giao tranh đang diễn ra ở khu vực Hadrut.

Armenia tuyên bố rõ ràng, cam kết tuân thủ lệnh ngừng bắn và đang thực hiện những điều quy định trong thỏa thuận. Trong cuộc chiến này, người dân Armenia cố gắng chống lại nguy cơ diệt chủng mà liên minh Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan đang thực hiện.

Armenia sẵn sàng thực hiện các hoạt động mang tính xây dựng trong quá trình chấm dứt xung đột. Chính phủ Armenia tin tưởng rằng, quá trình đàm phán cần được tiến hành theo logic được nêu trong tuyên bố Moscow.

Tel Aviv tiếp tục hậu thuẫn cho Azerbaijan, Tòa án Tối cao Israel bác bỏ yêu cầu cấm bán vũ khí cho Azerbaijan do thiếu bằng chứng về tội ác chiến tranh chống lại người Armenia.

Sáng ngày 13/10, các lực lượng vũ trang Azerbaijan tiếp tục tấn công hỏa lực theo tất cả các hướng Nam, Bắc, Đông Bắc và Đông vùng Nagorno - Karabakh. Lực lượng Azerbaijan tiến hành các hoạt động trinh sát tấn công trên hướng Đông Bắc của chiến tuyến.

Ngày 12/10, Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo, các đơn vị quân đội tấn chiếm được hai thị trấn ở khu vực Karabakh, đó là các thị trấn Sugovushan và Suleymanli sau cuộc đọ súng với Quân đội Phòng thủ Artsakh ở miền nam Karabakh.  Azerbaijan tuyên bố, quân Armenia đã tháo chạy khỏi thị trấn này trước khi thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo được ký kết.

Azerbaijan tấn chiếm và kiểm soát thị trấn Sugovushan

Azerbaijan tấn chiếm và kiểm soát thị trấn Suleymanli

Chính quyền Azerbaijan đã cáo buộc nhà báo người Nga Semyon Pegov, quản trị trưởng dự án @WarGonzo, hiện đang ở Artsakh, đã vượt biên trái phép qua biên giới Azerbaijan, tiến hành các hoạt động chống nhà nước và kêu gọi khủng bố.

Semyon Pegov đã thực hiện các phóng sự dưới dạng video cuộc chiến, đang diễn ra tại những khu vực nguy hiểm nhất ở Artsakh.

Theo TGO
back to top