Giao chiến lại bùng phát, nhà máy Azovstal tiếp tục chìm trong khói lửa

Ngày 5/5, giao chiến trên địa phận các cơ sở Azovstal ở Mariupol tiếp diễn. Theo tuyên bố của nhóm dân tộc chủ nghĩa Azov, quân đội Nga và dân quân Donetsk đang tấn công vào nhà máy.

Quân đội Nga và dân quân Donetsk tiến công vào Mariupol ngày 7/3. Ngày 21/4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu báo cáo, thành phố này hoàn toàn trong quyền kiểm soát của quân đội Nga, còn hơn 2.000 tay súng thuộc tiểu đoàn Azov theo chủ nghĩa dân tộc vẫn cố thủ trong nhà máy Azovstal. Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh hủy bỏ cuộc tấn công vào khu công nghiệp, nhưng phong tỏa chặt nhà máy để cứu sống những thường dân bị bắt làm con tin ở Azovstal, giảm thương vong trong khu vực.

Chế độ ngừng bắn thiết lập vào ngày 30/4 và ngày 1/5, hơn 100 dân thường được sơ tán. Nhưng đến ngày 4/5, giao chiến tiếp tục diễn ra ở Azovstal.

Các tay súng Azov lợi dụng chế độ ngừng bắn triển khai chiếm các vị trí có lợi, nổ súng vào tuyến chiến đấu của quân đội Nga và dân quân Donetsk nhằm tìm kiếm điểm yếu trong vòng vây, phong tỏa để đột phá. Quân đội Nga tiến hành các cuộc không kích và pháo kích chế áp những hỏa điểm của các tay súng dân tộc chủ nghĩa Ukraine, tiến công đánh chiếm các vị trí có tầm khống chế khu vực nhằm đảm bảo an toàn tuyến phòng ngự và các khu dân sự gần Azovstal.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ thông tin cáo buộc quân đội Nga đột nhập vào địa phận nhà máy, khẳng định lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin không tấn công nhà máy đang được áp dụng.

Giao chiến trong nhà máy Azovstal tiếp tục diễn ra. Nhưng quân đội Nga không tiến hành các cuộc tấn công. Các tay súng Azov tiếp tục bắn vào các đơn vị quân đội Nga và dân quân Donetsk, phía lực lượng Nga tiếp tục đáp trả bằng pháo hạng nặng và các cuộc không kích độ chính xác cao

Nhóm Azov tấn công, quân đội Nga pháo kích, nhà máy Azovstal tiếp tục chìm trong khói lửa. Video News Front.

Ngày 5/5, tuyên truyền viên chính của chính quyền Ukraine là Arestovich tuyên bố, lực lượng Azov đẩy lùi cuộc tấn công của dân quân Donetsk và quân đội Nga. Nhưng vài phút sau, các chỉ huy Azov đăng tải video trên mạng xã hội, kêu gọi “cộng đồng quốc tế” cứu hộ, bác bỏ tuyên bố của Arestovich và khẳng định giao chiến vẫn diễn ra khốc liệt.

Nhóm Azov tuyên bố, vẫn còn thường dân trong các tầng hầm Azovstal. Ngày 2/5, hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời một sĩ quan thuộc đơn vị dân quân Donetsk cho biết, trong các tầng hầm Azovstal có hơn 200 dân thường, bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già. Nhóm các tay súng dân tộc chủ nghĩa Azov yêu cầu đổi dân thường lấy thực phẩm và thuốc men.

Quan chức của dân quân Donestk cho biết: “Chúng tôi phải duy trì liên lạc với nhóm new nazi Azov và cơ quan an ninh Ukraine để cứu những thường dân còn lại. Trong các cuộc đàm phán, nhóm Ukraine yêu cầu trao đổi con tin dân sự đổi lấy thức ăn và thuốc men. Các điều khoản chỉ định của thỏa thuận là 15 con tin cho một tấn thực phẩm và thuốc men. Nhóm chiến binh dân tộc cực đoan cảnh báo sẽ không cho bất kỳ ai rời đi - bây giờ sẽ chỉ trao đổi con tin ”.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Ukraine Martin Griffiths cho biết, một đoàn xe khác đang đến nhà máy Azovstal vào sáng ngày 6/5. Nhưng có rất ít khả năng sẽ có ngừng bắn ở Azovstal.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top