Giao chiến giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng cực đoan trên vùng biên giới Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 21/5, giao chiến bùng phát giữa các tay súng Hồi giáo cực đoan Syria và lính biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Atimah, thuộc vùng Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Theo các nguồn tin đối lập trên mạng xã hội, các tay súng địa phương tấn công một đồn biên phòng của Thổ Nhĩ Kỳ, đáp trả một vụ xả súng không rõ ràng của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, khiến một trẻ em bị thương nặng. Nạn nhân, khi ấy đang chăn một đàn cừu gần đường biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, thì bị bắn không có lý do.

Đồn biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị các tay súng Hồi giáo thánh chiến từ thị trấn al- Atimah, quê hương của nạn nhân tấn công bằng súng máy, súng phóng lựu và lựu đạn.

Hai tay súng địa phương bị thương trong cuộc đọ súng. Không có thông tin về tổn thất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến và đối lập, cuộc tấn công buộc đơn vị biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ phải rút lui khỏi điểm chốt biên phòng. 

Một nhóm chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria), kiểm soát vùng Greater Idlib, được triển khai để bảo vệ đồn biên phòng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từ phía lãnh thổ Syria.

Lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ, trong những năm vừa qua giết hoặc làm bị thương hàng trăm người Syria, trong đó có nhiều trẻ em. Một số bị bắn khi cố gắng vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ bất hợp pháp, đại đa số bị bắn do tiếp cận đường biên giới.

Những hành vi thù địch và coi rẻ mạng người Syria gây ra nhiều sự phẫn nộ chống lại Thổ Nhĩ Kỳ ở Greater Idlib Đại. 

Một số nhóm cực đoan, trong đó có nhóm Sarayat Ansar Abu Baker al-Siddiq, thường đáp trả các cuộc tấn công vào dân thường Syria bằng cách tấn công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Greater Idlib.

Theo TGO
back to top