Giao chiến diễn ra gay gắt, tổng thống Afghanistan thất vọng hoàn toàn sau cuộc gặp với tổng thống Mỹ Joe Biden

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28/6, TOLO News, dẫn nguồn tin các quan chức chính quyền Kabul cho biết, Taliban đánh chiếm 4 huyện ở hai tỉnh. Các lực lượng vũ trang Afghanistan cũng có được một số tiến bộ ở tỉnh Kunduz và Takhar.

Theo TOLO News, trung tâm các huyện Khwaja Omari, Muqor và Waghaz ở tỉnh Ghazni và Khoshamand ở tỉnh Paktika đã bị Taliban đánh chiếm trong 24 giờ qua.

Khoddad Irfani, nghị sĩ của tỉnh Ghazni cho biết “Trong 18 quận huyện ở Ghazni, tôi nghĩ 7 quận đã rơi vào tay Taliban. Trong ba quận, chỉ có trung tâm và ba khu nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội”.

Hamidullah Noori, thành viên Hội đồng tỉnh Ghazni cho biết thêm “Một số căn cứ và quận đã thất thủ, rơi vào tay Taliban). Hai huyện nữa bị các tay súng thánh chiến đánh chiếm trong 24 giờ qua.

Tính đến ngày 27/6, sau hai tuần giao chiến ác liệt ở các khu vực khác nhau thuộc thành phố Kunduz, đặc biệt trên vùng ngoại ô, Taliban dừng các cuộc tấn công và tình hình tương đối ổn định. Người dân Kunduz cho biết, tình hình ở thành phố đang được cải thiện. Các cửa hàng đã được mở cửa trở lại ”. Nhưng người dân địa phương rất lo sợ: “An ninh cần được đảm bảo. Cuộc chiến này sẽ tiếp tục bao lâu? Chúng tôi không an toàn cả vào ban ngày và ban đêm”.

Lực lượng an ninh Afghanistan cho biết tiếp tục nỗ lực củng cố các chốt phòng ngự ở ngoại ô thành phố Kunduz.

Shah Mahmood Fazli, quyền chỉ huy trung đoàn 1 thuộc Quân đoàn 217 Pamir, cho biết: “Tất cả các lực lượng an ninh đến Kunduz từ các quận khác được triển khai đến các khu vực khác nhau để bảo vệ thành phố”.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, các lực lượng an ninh Afghanistan giành lại quyền kiểm soát các quận Pashtun Kot và Khan Chaharbagh thuộc tỉnh Faryab, miền bắc đất nước.

Không quân Afghanistan không kích lực lượng Taliban.

Quân đội Afghanistan cũng thông báo có những tiến bộ trong chiến dịch tái chiếm lại quận Khwaja Omari tại trung tâm tỉnh Ghazni và quận Shinwari ở tỉnh Parwan.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan, Sheikh Rashid Ahmed, trong một cuộc phỏng vấn với trang Geo News cho biết,  gia đình của các thành viên nòng cốt Taliban Afghanistan đang cư trú trên đất nước ông, bao gồm cả ở thủ đô Islamabad. Các chiến binh Taliban được điều trị y tế tại các bệnh viện của Pakistan. 

“Các gia đình Taliban sống ở đây - ở Pakistan, ở Rawat, Loi Ber, Bara Kahuh và Tarnol” - ông Rashid nói với trang báo mạng tiếng Urdu, dẫn tên các vùng ngoại ô của thu đô Islamabad. “Đôi khi các chiến binh Taliban bị thương cũng đến bệnh viện để được điều trị y tế” - ông nói. 

Người Afghanistan phản ứng quyết liệt với những phát biểu của Bộ trưởng Pakistan, trong đó có Cố vấn An ninh Quốc gia Hamdullah Mohib, coi Pakistan là nguyên nhân chính của cuộc chiến tranh kéo dài ở Afghanistan. Truyền thông Taliban bác bỏ nhận xét của Bộ trưởng Pakistan, nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo và gia đình Taliban đang sống ở Afghanistan.

Cuộc xung đột ở Afghanistan - mà Mỹ đang chuẩn bị giao trả chính phủ ở Kabul “không phải là một cuộc chiến có thể thắng được” - Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết ngày 26/6, bác bỏ lời kêu gọi của Đảng Cộng hòa nhằm đảo ngược việc rút quân khỏi cuộc xung đột kéo dài 20 năm, chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Joe Biden gặp người đồng cấp Afghanistan tại Washington.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã có một tuần các cuộc họp, bao gồm với cả một số thành viên Quốc hội và các quan chức quốc phòng tại Lầu Năm Góc. Sau khi nghe Ghani nói về tình hình an ninh ở đất nước Afghanistan, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa yêu cầu Biden hủy bỏ quyết định rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

Psaki nói: “Điều quan trọng là phải lùi lại một bước và ghi nhớ những gì chúng ta có được. Đó là một vấn đề khó khăn. Tổng thống đưa ra một quyết định, phù hợp với quan điểm của ông rằng đây không phải là một cuộc chiến có thể thắng được, là đưa quân đội Mỹ về nước”.

Cuộc gặp giữa tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cuộc gặp giữa tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cuộc gặp giữa Biden và Ghani được kỳ vọng là một biểu tượng về sự ủng hộ tiếp tục của Mỹ đối với chính phủ Afghanistan. Nhưng Ghani không được đối xử như những nhà lãnh đạo nước ngoài khác, đến thăm Biden tại Nhà Trắng. Biden và Ghani không có một cuộc họp báo chung sau cuộc họp. Thay vào đó, ông Ghani sau đó đã tổ chức một cuộc họp báo riêng tại một khách sạn gần đó.

Đó là một sự khác biệt so với tiền lệ mà Biden đặt ra cho đến nay. Tổng thống tổ chức các cuộc họp báo chung với tất cả các nhà lãnh đạo nước ngoài khác mà ông tiếp đón tại Nhà Trắng từ tháng 1, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga vào tháng 4 và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In vào tháng 5 . Tổng thống Barack Obama cũng đã từng tổ chức một cuộc họp báo với Ghani khi ông đến thăm Washington vào năm 2015.

Ghani đang trở về một đất nước chiến tranh và khủng hoảng. Taliban kiểm soát 144 quận ở Afghanistan. Hơn 170 quận đang diễn ra chiến sự và chính phủ Kabul chỉ kiểm soát được 83 quận. 

Theo TGO
back to top