Giao chiến ác liệt trên Dải Gaza, không quân Israel phá hủy liên tiếp ba tòa cao ốc

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12/5, Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, nhóm vũ trang của Phong trào Hamas phóng hơn một trăm quả rocket từ Dải Gaza vào các khu định cư của Israel. Không quân Israel đánh sập 3 tòa nhà ở thành phố Gaza.

Ngày 12/5, Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam cũng sử dụng tên lửa không điều khiển tấn công một giàn khí đốt tự nhiên của Israel ngoài khơi bờ biển Dải Gaza.

Nhóm vũ trang thánh chiến Palestine cho biết, cảng hải quân Israel bị tấn công bằng một "loạt tên lửa", nhưng không cung cấp thông tin về quân cảng và mức độ thiệt hại.

Sau vụ tấn công, phát ngôn viên hãng sản xuất dầu Chevron, trả lời phỏng vấn Reuters cho biết, công ty đã đóng cửa và giảm áp suất khí đốt tự nhiên của mỏ khí Tamar sau khi nhận được chỉ thị từ Bộ Năng lượng Israel.

Bộ Năng lượng Israel, trả lời phỏng vấn tờ Times of Israel tuyên bố: "không có mối liên hệ nào" giữa quyết định đóng cửa khu mỏ khí đốt ngoài khơi và những báo cáo "hoàn toàn không đúng sự thật" về những cuộc tấn công của Hamas.

Dân quân Hamas phóng tên lửa ATGM phá hủy 1 xe cơ giới, 1 binh sĩ Israel thiệt mạng, 3 bị thương

Cuộc tấn công bằng tên lửa này là một phần của cuộc đấu hỏa lực giữa các nhóm thánh chiến Hamas ở Gaza và quân đội Israel. 

Trước đó, nhóm Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam sử dụng tên lửa ATGM tập kích một xe cơ giới khiến một binh sĩ Israel thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Quân đội Israel cũng tuyên bố tiêu diệt một số chỉ huy của Hamas.

Những cuộc tấn công của không quân Israel vào Dải Gaza vẫn chưa dừng lại. Ngày 12/5, ba tòa nhà ở thành phố Gaza đã bị san phẳng. Tòa nhà cao nhất, được gọi là tháp al-Shuruq, bị nhiều cuộc tấn công từ máy bay không người lái và máy bay chiến đấu dã sụp đổ.

Ba tòa tháp cao tầng của Palestine bị không quân Israel đánh sập

Lực lượng thánh chiến Palestine tuyên bố cảnh báo Israel sẽ đáp trả các cuộc tấn công vào các tháp Gaza bằng những cuộc tấn công tên lửa vào Tel Aviv và vùng ngoại ô. Hơn 100 tên lửa không điều khiển được phóng vào một tòa tháp tương tự như al-Shuruq. Bất chấp trận mưa tên lửa, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz tuyên bố sẽ “tiếp tục đánh sập các tòa nhà” ở Gaza.

Lực lượng thánh chiến Hamas phóng 150 quả tên lửa vào các thành phố Ashkelon, Netivot và Sderot của Israel, đáp trả các cuộc không kích của Israel khiến 6 chỉ huy chiến trường Palestine thiệt mạng và đánh sập Tháp al-Shuruq ở Gaza.

Lữ đoàn Hồi giáo thánh chiến al-Quds, thông báo đã phóng “hàng chục quả rocket” vào Ashkelon, Sderot, Dimona và Ashdod và thủ đô Tel Aviv của Israel.

Hệ thống phòng không Iron Dome đánh chặn tên lửa của Hamas trên không phận thành phố Ashkelon

Iron Dome đánh chặn tên lửa của Hamas trên không phận thành phố Netivot, Israel.

Mặc dù số lượng tên lửa được phóng đi rất lớn, nhưng thiệt hai và thương vong của Israel không lớn, dù Hamas nhằm vào các khu dân cư. 14 tên lửa rơi vào thành phố Ashkelon. Có bảy người bị thương, một cậu bé sáu tuổi đang trong tình trạng nguy kịch.

Những cuộc tấn công bằng tên lửa của người Palestine vào Israel khiến 5 dân thường thiệt mạng. Một binh sĩ Israel thiệt mạng do một vụ tấn công bằng tên lửa sáng 12/5.

Cùng ngày, Bộ Y tế Palestine tuyên bố, những cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza khiến 56 người dân Palestine, trong đó có 14 trẻ em và 5 phụ nữ thiệt mạng.

Trận chiến bùng phát vào ngày 10/5, có khả năng sẽ sớm kết thúc. Ai Cập và Mỹ đang nỗ lực ngoại giao cho một lệnh ngừng bắn. Theo lệnh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, quân đội Israel đang có kế hoạch tiến hành một chiến dịch lớn chống lại các nhóm thánh chiến người Palestine. Chiến dịch này có thể sẽ khiến lực lượng Hamas buộc phải dừng các cuộc tấn công.

Theo TGO
back to top