Giao chiến ác liệt ở Nagorno-Karabakh, Armenia tuyên bố hàng trăm binh sĩ Azerbaijan thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Tối ngày 29/9, Bộ Quốc phòng Armenia thông báo, từ sáng 27/9, khoảng 790 quân nhân Azerbaijan thiệt mạng và 1.900 người bị thương trong cuộc xung đột vũ trang ở vùng Nagorno - Karabakh.

Quân đội Armenia cũng tuyên bố phá hủy 137 trang thiết bị quân sự, bao gồm xe tăng, 72 máy bay không người lái, 7 trực thăng và một máy bay quân sự. Phá hủy một đoàn xe vũ khí đạn dược của Azerbaijan.

Truyền thông Armenia tuyên bố phá hủy một đoàn xe quân sự của Azerbaijan.

Các phương tiện truyền thông Armenia đưa tin, các cựu chiến binh và nhiều tình nguyện viên lên chiến tuyến, tham gia tham gia đánh trả cuộc tiến công của Azerbaijan. 

Giao chiến ác liệt ở khu vực phía đông Nagorno - Karabakh.

Truyền thông Armenain cung công bố bức ảnh một cuộc họp trong sở chỉ huy tiền phương của các sĩ quan và tướng lĩnh nổi tiếng như Seyran Ohanyan, Vitaly Balasanyan, Arshavir Garamyan, Samvel Bababyan, Levon Mnatsakanyan, Kamo Ogadzhanyan, Artur Aghabekyan, Samvel Karapkobyan và Movses.

Mặc dù đây chỉ là một giải pháp truyền thông khích lệ tinh thần binh sĩ của Armenia, nhưng cũng cho thấy tình hình khó khăn của quốc gia này. Chính phủ Armenia, trong thời gian dài đã bài xích Nga và thể hiện tư tưởng thân Mỹ. Nhưng Washington không có hành động ủng hộ hoặc hậu thuẫn khi Armenia đối mặt với lực lượng quân sự áp đảo của liên minh quân sự Azerbaijan - Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo, lực lượng pháo binh tên lửa của quân đội quốc gia này tấn công vào các trận địa của tiểu đoàn 1 thuộc Trung đoàn Bộ binh cơ giới số 5 gần Gasangaya trong khu vực Tartar và tiểu đoàn 1 thuộc Trung đoàn Bộ binh cơ giới số 6 của Lực lượng vũ trang Armenia trong khu vực Talysh. 

Truyền thông Azerbaijan tuyên bố rằng quân đội Armenia bị tổn thất nặng nề và gặp nhiều khó khăn do thiếu trang thiết bị y tế để sơ tán quân nhân chết và bị thương.

Hiện nay, quân đội Azerbaijan có lợi thế từ sự hậu thuẫn trực tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Azerbaijan không chỉ được sự hỗ trợ máy bay không người lái chiến đấu Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ mà còn sử dụng các máy bay – tên lửa hành trình tấn công Harpy của Israel.

Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ, Israel tấn công các phương tiện của Armenia

Bộ máy lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ, thề sẽ hỗ trợ Azerbaijan chiếm lại Nagorno - Karabakh trong cuộc chiến với Armenia. Yếu tố tạm thời đang ngăn Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ trực tiếp cho cuộc tiến công của Azerbaijan trên Khu vực Nagorno-Karabakh là Nga sẽ phải phản ứng quyết liệt trước bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào với chủ quyền của Armenia.

Vấn đề xung đột Nagorno-Karabakh không phải là điều mà Moscow quan tâm, đặc biệt trong tình huống ‎Yerevan nhiều năm thực thi chính sách đối ngoại bài xích Nga.

Nga có thể sẽ có những phản ứng cần thiết nếu Thổ Nhĩ Kỳ công khai tham chiến. Trong tình huống này, Moscow kêu gọi các bên ngừng chiến và đàm phán. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ, với tham vọng trở thành đế chế Ottoman, chắc chắn sẽ thúc đẩy Azerbaijan đẩy mạnh tiến công.

Quốc gia láng giềng Iran hiện đang triển khai thêm binh lính và trang thiết bị quân sự đến khu vực biên giới với Cộng hòa Nagorno -Karabakh. Các nguồn tin Azerbaijan cáo buộc Nga sử dụng lãnh thổ Iran để cung cấp vũ khí và thiết bị cho Armenia. 

Nga không cần thiết phải làm điều này khi đã có một căn cứ quân sự ở Armenia. Nhưng Iran cũng có thể sẽ thực hiện một số giải pháp để ủng hộ Nagorno-Karabakh. Nguy cơ cuộc xung đột có thể mở rộng thành một cuộc chiến tranh thánh chiến trong khu vực, khi Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường thêm lính đánh thuê Syria đến Azerbaijan.

Quân đội Iran điều động vũ khí trang bị lên vùng biên giới với Nagorno-Karabakh.

Quân đội Iran điều động vũ khí trang bị lên vùng biên giới với Nagorno-Karabakh.

Theo https://southfront.org/armenia-claims-790-azerbaijani-soldiers-k
back to top