Giao chiến ác liệt giữa dân quân người Kurd và liên minh Hồi giáo cực đoan, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Đông bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 19/3, giao chiến ác liệt bùng phát giữa Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn xung quanh thị trấn Ain Issa, phía bắc tỉnh Raqqa.

Trận chiến bắt đầu bằng các cuộc tấn công bộ binh liên tiếp của lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn vào ngoại ô thị trấn Ain Issa và các làng Saida, Mu'alk và al-Mushayrifah gần đó. Lực lượng SDF chống trả quyết liệt. Đáp trả, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng pháo hạng nặng và súng cối tấn công ác liệt các địa bàn đang diễn ra chiến sự.

Theo tuyên bố từ phía SDF, 3 tay súng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thiệt mạng trong các cuộc giao chiến xung quanh Ain Issa. Dân quân người Kurd phá hủy một xe bán tải của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Ngoài ra, SDF pháo kích ác liệt vào một căn cứ lớn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần Saida, phía tây Ain Issa.

Giao chiến diễn ra ác liệt giữa Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và lực lượng Hồi giáo cực đoan SDF được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn

Vài ngày qua, các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công vào Ain Issa. Giao chiến nổ ra xung quanh thị trấn nhiều lần. Lực lượng SDF đầy lùi 2 cuộc tấn công bộ binh vào Saida và Mu'alk.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan SNA đang chuẩn bị một cuộc tấn công toàn diện với sự hỗ trợ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào thị trấn Ain Issa. Năm 2020, phía Nga yêu cầu SDF bàn giao thị trấn cho quân đội Syria để tránh tình huống này, nhưng lực lượng SDF, được Mỹ hậu thuẫn bác bỏ.

Các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể bỏ qua Lệnh ngừng bắn được Ankara ký kết riêng biệt với cả Nga và Mỹ, để nhằm đánh chiếm thị trấn Ain Issa.

Lực lượng SDF không phải là đối thủ của Liên minh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức SNA. Thổ Nhĩ Kỳ đang tạo dựng tình huống để bỏ qua lệnh ngừng bắn này và tiến sâu là vùng đông bắc Syria.

Theo TGO
back to top