Giãn tĩnh mạch thừng có thể gây vô sinh

(khoahocdoisong.vn) - Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng giãn bất thường của đám rối tĩnh mạch trong bìu, có khoảng 15% nam giới bị bệnh này, thường xảy ra ở lứa tuổi sau dậy thì.

Bệnh nhân H.Đ.C. (Long Biên, Hà Nội) xuất hiện triệu chứng đau tức vùng bẹn bìu trái 2 năm nay. Những ngày đầu, anh chủ quan chỉ nghĩ là đau tức bình thường, nhưng càng về sau, bệnh không thuyên giảm, đau liên tục và có dấu hiệu tăng dần. Anh đi khám và được chẩn đoán bị suy giãn tĩnh mạch thừng tinh trái cấp độ III và có chỉ định phẫu thuật, nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến nguy cơ gây vô sinh.

Lời bàn: BSCKII Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng giãn bất thường của đám rối tĩnh mạch trong bìu, có khoảng 15% nam giới bị bệnh này, thường xảy ra ở lứa tuổi sau dậy thì. Bệnh chia ra làm 4 cấp độ. ở cấp độ từ 0 - II thường không có các dấu hiệu cụ thể. Chỉ đến khi giãn đến độ II, III - mức độ buộc phải điều trị, bệnh nhân mới có triệu chứng đau, nặng nề vùng bìu, bẹn, thấy rõ các búi mạch bị giãn, ngoằn ngoèo như búi giun. Bệnh không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt ngày thường nhưng nếu không điều trị sớm, bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với vô sinh hoặc suy sinh dục do loạn dưỡng tinh hoàn. Bệnh sẽ làm cho số lượng tinh trùng giảm, chất lượng giảm sút, máu ứ đọng làm tăng nhiệt độ tinh hoàn, ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng ở nam giới. Ngoài ra, bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nam giới.

Theo Đời sống
back to top