Gian lận điểm thi: Biết là sai, nhưng vẫn nhận tiền vì đã làm việc vất vả

(khoahocdoisong.vn) - Khi Tòa hỏi về số tiền hơn 1 tỉ đồng cho sửa điểm thi, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga nói, biết rằng việc cảm ơn bằng tiền là sai nhưng vẫn nhận vì đã làm việc rất vất vả. Còn ông Điện, phụ huynh có con được sửa điểm khẳng định, bà Nga khai thế là không đúng.

Tại phần thẩm vấn đối với các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi Sơn La, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, cựu chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Sơn La) cho biết, ngày 29/6/2018, bà tổng hợp danh sách các thí sinh cần sửa bài thi nâng điểm theo địa điểm.

Danh sách này sau đó được mang đến phòng xử lý bài thi trắc nghiệm tại trường THCS Quyết Thắng, thành phố Sơn La.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, tại sao bị cáo lại nhận danh sách các thí sinh từ những người khác để sửa điểm, bà Nga cho biết, trước kỳ thi được cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT là ông Trần Xuân Yến gọi sang phòng riêng, đưa danh sách các thí sinh. Ông Yến nói rằng năm nay có cả trường hợp của ông Hoàng Tiến Đức, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La. Cấp trên đưa danh sách thì bà không thể không làm theo. Ngoài quan hệ cấp trên, cấp dưới và tình cảm thân tình bà không có mục đích nào khác.

Về số tiền 1,040 tỉ đồng, trả lời câu hỏi của chủ tọa về mục đích nhận, bị cáo Nga trả lời: "Biết việc cảm ơn bằng tiền là sai nhưng bị cáo vẫn nhận vì bị cáo làm việc rất vất vả".

Trong phần trả lời thẩm vấn của những người làm chứng và người liên quan, ông Trần Văn Điện, cán bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên TP Sơn La, cho biết nhờ bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga xem điểm trước giúp 4 thí sinh.

Đây là con của người quen và đồng nghiệp của ông Điện. Phụ huynh nói muốn biết trước điểm nên nhờ xem cho đỡ sốt ruột và điều chỉnh nguyện vọng.

Ông Điện khai không được bị cáo Nga thông báo lại kết quả và bất ngờ khi công an khởi tố vụ án thì mới hay "các cháu nằm trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm".

Tòa cho bị cáo Nga lên đối chất. Bà Nga khẳng định, bà được ông Điện nhờ xem điểm và giúp đỡ cho các cháu để đạt được điểm mong muốn.

Về số tiền 1.040 tỉ đồng, bà Nga khai: "Khi thực hiện thì anh Điện cám ơn tôi bằng tiền. Tổng số tiền cảm ơn là 1,040 tỉ. Số tiền này đã được nộp cho cơ quan điều tra 1 tỉ còn 40 triệu thì cho bị cáo Huynh vay. Việc cám ơn xảy ra tại nhà bố mẹ bị cáo. Tiền được để trong một cái túi nilông. Tiền mệnh giá 500.000 đồng và có cả tập 200.000 đồng. Bị cáo đã lấy một phần chi tiêu".

Trước lời khai của bà Nga, ông Điện một lần nữa khẳng định: "Bị cáo Nga khai thế không đúng. Tôi chỉ nhờ xem điểm, gia đình các thí sinh cũng chỉ nhờ xem điểm. Nhờ xong tôi cũng không để ý gì đến và chị Nga cũng không thông báo kết quả".

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top