Giảm tiền điện khi giá điện tăng

(khoahocdoisong.vn) - Giá điện tăng ảnh hưởng nhỏ tới hộ gia đình ít người, nhưng tác động rõ nét tới gia đình lớn, cửa hàng kinh doanh, doanh nghiệp, phân xưởng sản xuất..

Có thể tiết kiệm 55% lượng điện sử dụng

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Điện lực Đống Đa, để tiết kiệm điện có nhiều hình thức và biện pháp khác nhau. Cách đơn giản nhất là tối ưu tối đa việc sử dụng ánh sáng, thông gió tự nhiên cho căn nhà. Tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, ra khỏi nhà. Thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact vào những vị trí phù hợp, thay thế các thiết bị điện đã cũ, tiêu thụ điện năng lớn nhưng hiệu quả không cao. Đầu tư bình đung nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời. Sử dụng tiết kiệm hiệu quả các thiết bị có công duất lớn như điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, bình nước nóng… Tìm hiểu để sử dụng đúng cách các thiết bị điện trong gia đình. Ngoài ra cần lưu ý khi sử dụng điều hòa: khi dùng điều hòa để tiết kiệm điện bạn phải thường xuyên bảo dưỡng lưới lọc điều hòa tránh bụi bẩn, vệ sinh dàn nóng điều hòa, đặt điều hòa nhiệt độ từ 25- 28 độ. Hàng năm mời thợ điều hòa kiểm tra đủ lượng gas trong điều hòa.

Kỹ sư Lê Đình Dương - Công ty Cơ Điện Lạnh Việt Nam cũng khẳng định, nếu sử dụng hợp lý các thiết bị điện, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được đến 55% số điện phải sử dụng. Các thiết bị điện, thế hệ càng mới khả năng tiết kiệm điện càng cao. Khi chọn lựa thiết bị điện quay (bơm nước, quạt điện, máy giặt...), nên chọn động cơ có nhiều nấc tốc độ hoặc có biến tần đi kèm để tiết kiệm điện.

Theo ông Dương, cách tiết kiệm đến 55% điện tiêu thụ như sau: Sử dụng bóng đèn LED, đèn tuýp gầy và compact thay cho bóng đèn tròn; Hạn chế mở tủ để đỡ tốn điện. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh để ở chế độ từ 3 - 6 độ C, để lạnh sâu sẽ tốn điện năng; Máy điều hoà nhiệt độ để trên 20 độ C. Cứ cao hơn 10 độ C là tiết kiệm được 10% điện năng. Nếu thường xuyên lau chùi bộ phận lọc thì sẽ tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng; Quạt nên chạy ở tốc độ thích hợp vì càng chạy nhanh càng tốn điện; Màn hình máy tính có độ sáng càng cao, màu càng đậm thì càng tốn điện. Chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (Screen Save) để vừa bảo vệ được máy, vừa giảm được khoảng 55% lượng điện năng tiêu thụ trong thời gian tạm dừng sử dụng máy (down-time); Ti vi không nên để màn hình ở chế độ sáng quá để đỡ tốn điện. Không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy...

Chọn nguồn phát điện mới

Tiền điện là chi phí cơ bản mà người dân và doanh nghiệp chi trả đều đặn mỗi tháng. Khi hóa đơn tiền điện tăng cao, bài toán kinh tế đặt ra với các doanh nghiệp và hộ gia đình là làm sao phải cân đối thu chi, sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý. 

GS, TSKH chuyên ngành Động cơ nhiệt Bùi Văn Ga cho biết, có thể tìm tới các giải pháp năng lượng mới để giảm chi phí cho điện. Chẳng hạn, tại nông thôn, chất thải từ một trang trại nuôi 50 con lợn có thể cung cấp khí biogas cho máy phát điện cỡ nhỏ chạy liên tục 8h/ngày, tiết kiệm được 24 triệu đồng tiền điện/năm. Khi sử dụng năng lượng sản xuất từ biogas làm khí đốt, phát điện trong sinh hoạt và sản xuất, người tiêu dùng có thể tiết kiệm 100% chi phí cho điện năng. Đồng thời, bã phân làm cho năng suất cây trồng cũng tăng thêm 20%, giúp nhà nông thu lợi nhuận cao hơn mà không phải sử dụng những hóa chất khác, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Với hộ gia đình nhỏ ở nông thôn, miền núi, tùy theo mức độ tiêu dùng mà chọn các giải pháp tiết kiệm điện. Tận dụng rơm rạ, than, củi, trấu, biogas, thiết bị năng lượng mặt trời (NLMT)... là giải pháp từ lâu đã được áp dụng. Chi phí tiền điện thường tăng cao do sử dụng điều hòa, máy lạnh, bình đun nước nóng, nấu ăn. Hầu hết người dân có nhu cầu sử dụng nước nóng để tắm rửa, ngay cả vào mùa hè. Các gia đình ở nông thôn thường đun nước nóng bằng rơm, rạ, củi, than. Hiện nay đời sống cao hơn, thay vì đun nước nóng bằng than, củi, dùng thiết bị NLMT tiện lợi, hiệu quả kinh tế hơn. Đầu tư bộ bình nước nóng NLMT khoảng 4-5 triệu đồng, một hộ gia đình có thể sử dụng nước nóng trong 15 năm, tiết kiệm khá nhiều tiền điện.

Với các hộ ở thành phố, thiết bị NLMT là một giải pháp rất phù hợp. Hiện nay ngành điện lực và một số doanh nghiệp (DN) đã triển khai các gói phát điện năng lượng mặt trời đến từng hộ gia đình. Sử dụng điện NLMT, người dân vừa không tốn tiền điện vừa có thêm thu nhập nhờ bán điện lại cho hệ thống. TP.HCM và các tỉnh miền trung nằm trong khu vực có bức xạ mặt trời mạnh, số giờ nắng trung bình là 6,8 giờ/ngày và liên tục trong suốt cả năm. Thống kê của ngành điện lực TP HCM, cường độ bức xạ mặt trời trung bình của thành phố đạt 1.581 kWh/m2/năm, tương ứng 4,3 kWh/m2/ngày. TP Hồ Chí Minh hiện đã có 327 khách hàng lắp đặt điện mặt trời nối lưới đăng ký bán lại phần điện dư cho ngành điện với tổng công suất lắp đặt là 3,93 MWp.

Dùng điện NLMT cũng là giải pháp hiện đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tiết kiệm chi phí sản xuất. Công ty Điện lực Phú Thọ đầu tư hệ thống điện mặt trời vào tháng 7/2018. Hệ thống gồm 126 tấm pin với công suất tổng là 40,36 kWp, chi phí đầu tư là 1,376 tỷ đồng. Ông Lại Xuân Phương - Phó Giám đốc Kinh doanh của Công ty cho biết, từ khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời (NLMT), mỗi tháng công ty tiết kiệm được hơn 20 triệu đồng tiền điện. Trước khi gắn hệ thống NLMT, công ty phải trả hơn 80 triệu đồng/tháng tiền điện. Sau khi gắn hệ thống NLMT, tiền điện phải trả khoảng 60 triệu đồng/tháng. Với số tiền tiết kiệm được, ước tính khoảng 7 năm thu hồi lại vốn, sau đó khai thác được khoảng 10 năm tiếp theo.

Theo thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, những hộ gia đình đông người, nên áp dụng chính sách giá điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà theo Điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT, của Bộ Công Thương. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên được đứng tên ký hợp đồng mua bán điện. Công ty Điện lực sẽ phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ. Những hộ gia đình nhiều thế hệ nên tách hộ, dùng nhiều công tơ để được sử dụng mức giá thấp.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top