Giảm thuế môi trường xuống còn 2.000 đồng/lít xăng?

Đây là nội dung trong văn bản Bộ Công Thương gửi Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu với mức giảm 2.000 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít dầu.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, với mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới như hiện nay sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước.

Giá dầu thô trên thị trường thế giới ngày 9/3 đã lên mức 125,68 USD/thùng đối với dầu WTI và dầu Brent là 130,53 USD/thùng. Trong khi, thị trường xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Điều này sẽ tác động tới giá xăng dầu trong nước, nhất là kỳ điều hành ngày mai (11/3) có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít/kg tùy mặt hàng.

Như vậy, tính từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu đã tăng 27 - 44%. Theo Bộ Công Thương, dự báo sẽ có tác động lớn đến CPI chung của cả nước năm nay.

Không những thế, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại các doanh nghiệp hiện chỉ còn khoảng 620 tỉ đồng, điều này càng khiến giá xăng dầu trong những lần điểu chỉnh bị đẩy lên cao. Tại nhiều doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, Quỹ Bình ổn giá đang ở mức âm.

Do đó, Bộ Công Thương kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu ở mức cao hơn tại dự thảo nghị quyết với mức giảm 50% so với mức thuế hiện tại.

Theo đó, Thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) sẽ giảm từ 4.000 đồng xuống còn 2.000 đồng/lít, dầu diesel từ 2.000 đồng xuống 1.000 đồng/lít, dầu hỏa từ 1.000 xuống còn 500 đồng/lít. Mức thuế với dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn là 1.000 đồng/lít/kg.

Hiện nay, các loại thuế phí chiếm tới 38% trong cơ cấu giá xăng dầu. Điều đó có nghĩa, giảm thu thuế phí có dư địa rất lớn để thực hiện mục tiêu hạn chế tác động tiêu cực của xăng dầu tăng giá vào hoạt động của doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng có văn bản số 1155 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo Đời sống
back to top