Giám sát xe quá tải

Hệ thống giám sát xe quá tải nhằm thông báo cho nhà quản lý đường bộ tiến hành xử lý sẽ giúp các cơ quan quản lý giảm bớt được khâu kiểm tra, giám sát giao thông cũng như phát hiện kịp thời việc vi phạm của các lái xe.

Hệ thống giám sát xe quá tải giúp ích cho việc phát hiện và xử lý xe vượt tải trọng.

Thiết kế mô hình giám sát xe quá tải đối với mặt đường/cầu để thông báo cho nhà quản lý đường bộ tiến hành xử lý là ý tưởng của hai học sinh đến từ trường Số 1 huyện Văn Bản, Lào Cai gồm Nguyễn Hồng Nhung và Phạm Văn Sơn. Nhóm tác giả cho biết, đối với giao thông, một trong những vấn đề nhức nhối chính là nạn trở xe quá tải.

Do vậy nếu có mô hình giám sát xe quá tải đối với mặt đường/cầu để thông báo cho nhà quản lý đường bộ tiến hành xử lý sẽ giúp các cơ quan quản lý giảm bớt được khâu kiểm tra, giám sát giao thông cũng như phát hiện kịp thời việc vi phạm của các lái xe.

Theo đó, mô hình được thiết kế có hệ thống cảm biến trọng lượng, hệ thống thông báo bằng đèn hiển thị, hệ thống camera giám sát, hệ thống gọi điện cho nhà quản lý. Tất cả hệ thống trên đều hoạt động hoàn toàn tự động dựa vào trọng lượng của xe.

Đầu tiên thiết bị sẽ so sánh toàn tải của xe với tải trọng chịu được của mặt đường/cầu. Khi tải trọng của xe quá tải so với tải trọng thực của mặt đường, thì hệ thống sẽ hoạt động và báo cho lái xe biết được và nhắc nhở lái xe hạ tải theo đúng biển chỉ dẫn.

Khi lái xe cố tình vi phạm, hệ thống sẽ lập tức ghi lại các thông tin về xe như biển số xe, mức sai phạm để giúp cơ quan quản lý có cơ sở tiến hành xử phạt. Việc này giúp các cơ quan chức năng không phải túc trực ngoài đường mà vẫn phát hiện được vi phạm của lái xe. Không chỉ phục vụ vào việc kiểm tra sai phạm về tải trọng, thiết bị còn giúp kiểm tra chất lượng mặt đường/cầu.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top