Giảm lượng tinh trùng vì ngồi nhiều

Giảm lượng tinh trùng vì ngồi nhiều, trong đó, nam giới có nguy cơ suy giảm số lượng do ngồi quá 5 tiếng mỗi giờ. Các anh cần lưu ý để tránh ảnh hưởng!

Tinh trùng sống ít lại còn giảm số lượng

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội) có con đầu cách đây 14 năm, hai năm nay muốn sinh con tiếp nhưng không thụ thai được.

Khi đi khám bác sĩ nam khoa cho hay, số lượng tinh trùng của anh rất ít, kèm theo đó tỉ lệ dị dạng cũng cao, đây là nguyên nhân khiến anh khó có con.

Được biết, anh làm công việc văn phòng nên ngồi nhiều, kèm theo có hút thuốc lá, sử dụng rượu bia…

Giảm lượng tinh trùng vì ngồi nhiều

Theo ThS Hà Ngọc Mạnh, Khoa Nam học, Bệnh viện nam học và hiếm muộn Việt Bỉ, tỉ lệ nam giới làm văn phòng bị ảnh hưởng đến tinh trùng ngày càng cao, trong đó có lý do liên quan đến việc ngồi nhiều.

Cụ thể, nhiệt độ lý tưởng để bộ máy sản xuất tinh trùng hoạt động là kém cơ thể khoảng 1-2 độ C, tức khoảng 35 – 36 độ C.

Tuy nhiên khi ngồi nhiều, vùng này có thể làm tăng nhiệt độ lên dẫn đến tinh hoàn sẽ ngừng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả gây nên bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng.

Nhất là những người ngồi ở trên ghế đệm, chân bắt chéo, mặc quần áo chật… thì nhiệt độ càng tăng.

Đồng quan điểm, BS Tăng Đức Cương, Khoa hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện cho biết, khi nam giới ngồi liên tục khoảng 2-3 giờ đồng hồ mà không đứng dậy đi lại hoặc thay đổi tư thế thì nguy cơ ảnh hưởng đến con giống là rất cao.

Bởi, nhiệt độ cao cũng như khả năng lưu thông máu kém, các chất dinh dưỡng đến tinh hoàn, nuôi dưỡng tinh trùng sẽ bị gián đoạn, suy giảm.

Chính vì những yếu tố này nên lượng tinh trùng được tinh hoàn sản xuất sẽ giảm, đồng thời tinh trùng sống ít đi, tinh trùng chết tăng lên.

Theo các chuyên gia, bên cạnh ngồi nhiều, người làm văn phòng cũng thường chịu những áp lực công việc dẫn đến bị stress, sử dụng thuốc lá hay rượu bia, thậm chí là không tập thể dục, rèn luyện thể lực nên khả năng sản sinh hormon nam giới cũng giảm, khả năng sản xuất tinh trùng kém.

Vì thế nguy cơ vô sinh với nam giới giai đoạn đang độ tuổi sinh nở càng cao.

Giảm các nguy cơ bằng bỏ thói quen xấu

ThS.BS Hà Ngọc Mạnh cũng nhấn mạnh, nam giới làm văn phòng phải ngồi nhiều nếu kèm theo hút thuốc lá sẽ giảm lượng tinh trùng một cách đáng kể, thậm chí dẫn đến vô sinh thứ phát rất cao.

“Thói quen hút thuốc của nhiều nam giới tưởng chừng không ảnh hưởng nhiều nhưng lại tác động đến tinh trùng một cách khủng khiếp.

Điều này đã được chúng tôi theo dõi trên nhiều bệnh nhân. Do đó, nam giới cần hiểu và thay đổi thói quen sinh hoạt là điều cần thiết”, ThS.BS Hà Ngọc Mạnh đưa ra khuyến cáo.

Theo đó, nam giới văn phòng muốn cải thiện nòi giống cần thay đổi những thói quen xấu. Như, cần bỏ thuốc lá, mặc quần áo rộng, đặc biệt không nên ngồi một tư thế hay một chỗ quá lâu.

Thay vào đó, nên đứng lên thay đổi vị trí, đi lại nhiều hơn, thậm chí có thể nên làm mát chỗ mình ngồi.

Kèm theo đó, cần rèn luyện thể lực bằng các bài tập thể dục. Bởi khi tập luyện, cơ thể sẽ sản sinh ra hormon nam giới giúp tăng cường sự sản xuất tinh trùng của tinh hoàn.

“Muốn cải thiện chất lượng tinh trùng nên có chế độ ăn hợp lý, nhất là giai đoạn muốn sinh con. Như, nên ăn các thực phẩm có chứa omega 3,6,9 và DHA, kẽm, vitamin… Các thực phẩm đó như thịt đỏ, các loại cá (nhất là các loại cá biển và cá hồi), trứng, hàu, ngao…”, Lương y Nguyễn Văn Hải, Hội Đông y Việt Nam.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top