Giảm hơn chục cân cứ ngỡ ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân B.D.T. (nam, 47 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) tới bệnh viện khám vì thấy mình gầy sụt cân nhiều, giảm 15kg một năm. 

Bệnh nhân B.D.T. (nam, 47 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) tới bệnh viện khám vì thấy mình gầy sụt cân nhiều, giảm 15kg một năm. 

Bệnh nhân cho biết, khoảng 1 năm nay, thấy người mệt mỏi nhiều, khả năng làm việc trí óc và vận động thể lực đều giảm, người gầy, thường xuyên mất ngủ, chỉ ngủ được 2 - 3h/đêm, tim đập nhanh và run chân tay. Tuy nhiên, ăn uống vẫn ngon miệng, đại tiểu tiện vẫn bình thường. Ông đi khám vì nghĩ mình bị ung thư, nhưng được phát hiện bệnh tuyến giáp.

Lời bàn: ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân, chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, qua thăm khám ban đầu và dựa vào kết quả khám những lần trước của bệnh nhân, các bác sĩ nghĩ nhiều đến bệnh lý tuyến giáp hơn ung thư. Các xét nghiệm và thăm dò chức năng cho thấy, bệnh nhân mắc basedow, một trong những bệnh lý cường giáp ít gặp ở nam giới với tỷ lệ mắc nữ/nam là 9/1. Sau 6 tháng điều trị, ông T. đã tăng 13kg, không còn thấy tim đập nhanh, tay hết run và kết quả hồi phục tốt.

Khi có dấu hiệu hồi hộp, tim đập nhanh hoặc loạn nhịp, run bàn tay, yếu cơ, vã mồ hôi, khó nuốt, nói nghẹn… cần tới các bệnh viện có chuyên khoa nội tiết khám. Càng phát hiện và điều trị sớm cơ hội chữa khỏi bệnh càng nhanh.                                                            

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top