Giảm đau cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng bệnh nhân ung thư phải trải qua cơn đau là rất lớn, có những bệnh nhân đau đến mức muốn tìm đến cái chết, có bệnh nhân dùng đến hơn 30 ống giảm đau morphine 1 ngày mà vẫn không có tác dụng.

Dùng cồn tuyệt đối diệt hạch thần kinh

Vừa qua BV T.Ư Quân đội 108 đã tiến hành ứng dụng robot Maxio trong kỹ thuật giảm đau bằng tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng cho các bệnh nhân bị đau nhiều do các bệnh lý ung thư ở nửa trên bụng. Ứng dụng robot Maxio trong kỹ thuật giúp định vị đường đi và hướng chính xác, nhanh chóng nhất, 1 lần chọc kim là đến đúng vị trí hạch thân tạng không phải làm đi làm lại nhiều lần, không gây đau, biến chứng tổn thương mạch máu. Nếu không có robot trợ giúp, bác sĩ sẽ thực hiện dưới hình ảnh của chụp cắt lớp vi tính để tiến hành kỹ thuật nhưng phải phải thao tác nhiều lần gây ra đau xuyên cơ.

Anh H. K. Đức (Hà Nội) là người nhà của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đã được bác sĩ can thiệp giảm đau bằng kỹ thuật Tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng đã cho biết, bố anh bị ung thư biểu mô tuyến ức giai đoạn cuối và bị hạch chèn ép hạch sau tụy gây đau triền miên, ngày nào cũng phải tiêm đến 3 liều morphine nhưng vẫn đau không thể ngủ được, cơ thể suy kiệt trầm trọng. Khi được BS Đinh Gia Khánh, BV T.Ư Quân đội 108 can thiệp giảm đau bằng kỹ thuật giảm đau tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng thì cơn đau giảm dần và gần như hết đau sau 1 tuần can thiệp.

Ứng dụng robot Maxio thực hiện tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng là một kỹ thuật giảm đau mới được triển khai tại khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108. Nguyên lý của phương pháp này là dùng cồn tuyệt đối nồng độ cao để diệt hạch thần kinh, cắt đường dẫn truyền cảm giác đau từ cơ quan bị đau về trung ương thần kinh (não bộ). Khi cắt được đường dẫn truyền này thì về nguyên lý bệnh nhân sẽ hết đau.

Các bước thực hiện kỹ thuật

BS Đinh Gia Khánh, khoa Chẩn đoán hình ảnh, người đã trực tiếp thực hiện kỹ thuật giảm đau này cho nhiều bệnh nhân cho biết, đau trong ung thư có nhiều cơ chế. Ví dụ, đau do khối u xâm lấn vào cơ quan xung quanh, xâm lấn vào hệ thần kinh. Mỗi cơ quan trong cơ thể đều có một hệ thần kinh chi phối. Khi bác sĩ tìm được đường dây thần kinh chi phối với cơ quan ung thư thì sẽ tiến hành cắt đường dẫn truyền đó. Kỹ thuật này là dùng cồn tuyệt đối để hủy dây thần kinh. Cơ chế cồn tuyệt đối là cồn sẽ làm mất nước và làm xơ hóa tế bào thần kinh, tế bào thần kinh sẽ chết, không hồi phục và cắt đứt đường dẫn truyền. Ưu điểm của phương pháp là giảm đau nhanh chóng, chi phí thấp, dùng kim rất nhỏ (25G) nên tổn thương mạch máu rất ít, bệnh nhân không cần gây tê, gây mê.

Theo các bác sĩ, phương pháp này áp dụng cho các bệnh nhân ung thư gây đau từ nửa bụng trên trở lên ở giai đoạn cuối, giai đoạn muộn khi các thuốc giảm đau thông thường không hiệu quả; áp dụng cho bệnh nhân có thang điểm đau trên 6 (theo thang điểm đau VAS), mức độ đau ảnh hưởng đến sinh hoạt, hoạt động làm việc, đau khiến người bệnh không chịu được. Kỹ thuật này cũng có thể áp dụng cho các bệnh nhân ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư tụy, hạch di căn chèn ép vào vùng nửa bụng trên. Với các bệnh lý lành tính như việm tụy mãn tính, cấp tính có thể sử dụng được.

Thực hiện kỹ thuật này, bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính, xác định vị trí giải phẫu của thân tạng. Dùng kim rất nhỏ 25G đi từ ngoài vào dưới sự hướng dẫn của robot Maxio vào đúng vị trí hạch thân tạng trên CT rồi tiến hành diệt hạch thân tạng bằng cồn tuyệt đối. Theo các bác sĩ, đây là một kỹ thuật nhân văn dành cho các bệnh nhân ung thư bị đau, đặc biệt giai đoạn cuối, giúp bệnh nhân vượt qua cơn đau, chống chọi bệnh tật.

Hoài Quyên (BV T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top