Giảm cơm bù thịt

(khoahocdoisong.vn) - Người đái tháo đường nên giữ lịch các bữa ăn đúng giờ, ăn thịt vừa phải, không ăn quá nhiều, nếu đang ăn nhiều thịt thì thay thế một phần bằng các loại rau củ và các sản phẩm ngũ cốc.

Hỏi: Tôi mắc đái tháo đường, trước tôi ăn rất nhiều nhưng do ăn kiêng, gần đây tôi mắc bệnh chán ăn, có bữa không muốn ăn. Nhiều người khuyên, nếu ăn ít thì tăng thịt lên, ăn nhiều chất bổ vào và giảm cơm đi, không biết làm như vậy có tốt không?

Diệp Anh (Nha Trang)

ThS.BS Đỗ Đình Tùng, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết, người đái tháo đường nên giữ lịch các bữa ăn đúng giờ, ăn thịt vừa phải, không ăn quá nhiều, nếu đang ăn nhiều thịt thì thay thế một phần bằng các loại rau củ và các sản phẩm ngũ cốc. Trong trường hợp nào cũng không nên ăn nhiều mỡ. Sẽ rất có lợi nếu trong bữa ăn có nhiều thức ăn ít năng lượng như rau, nấm khô, dưa chuột, không được bỏ bữa, ngay cả khi không muốn ăn. Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ, không ăn nhiều. Nên chế biến thức ăn dạng luộc, nấu là chính, không rán, rang với mỡ và tránh hầm quá nhừ.

Khi cần phải ăn kiêng và hạn chế số lượng, phải giảm dần thức ăn theo thời gian. Khi đã đạt mức yêu cầu nên duy trì một cách kiên nhẫn, không bao giờ được tăng lên. Nên ăn đa dạng, nhiều thành phần, ăn đủ để có trọng lượng cơ thể vừa phải, ăn tăng chất xơ, hạn chế ăn mặn và tránh các đồ uống có cồn. Nếu thường có cơn hạ đường huyết thì nên ăn bữa phụ, người béo phì không nên ăn đêm.

Theo Đời sống
back to top