Giảm căng thẳng đầu óc bằng bắp cải

Nhiều người nghe nói bắp cải tốt cho thần kinh nhưng lại không rõ cơ chế và cách dùng như thế nào cho phù hợp. Vậy đó là những chất gì và tại sao khi ăn bắp cải vào thì sự căng thẳng đầu óc lại dịu đi.

58 thành phần dinh dưỡng trong bắp cải

GS.TS Bùi Minh Đức, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bắp cải là loại rau thông thường nhưng các thành phần dinh dưỡng của nó lại rất lớn và độc đáo, có thể giúp chúng ta phòng tránh và chữa nhiều bệnh lý quan trọng. Xét trên 80 chất về thành phần dinh dưỡng và giá trị năng lượng của mỗi loại thực phẩm thì trong bắp cải có tới 58 loại.

Theo đó, trong 100g bắp cải ăn được cung cấp cho cơ thể 3Kcal, 125KJ năng lượng, 90g nước, 1,8%  protein thực vật, gluxit tổng số 5,4g, xenluloza 1,6g, pectin 1,6g, Na 48,2mg, kali 560,5mg, canxi 48mg, phốt pho 31mg, magie 13mg, sắt 1,1mg, iốt 20mcg, fluor 20mcg, selen 23mcg.

Đồng thời, còn có vitamin A 850 mcg, beta caroten 5.100mcg, vitamin E 5,4 mg, vitamin B1 0,06mg, vitamin B2 0,05mg, vitamin PP 0,4mg, vitamin B6 0,35mg, vitamin C 30mg, panthithenic axit 1.000mcg, polic axit 60mcg, axit béo 0,15g, lysin 53mg, metionin 18mg, tryptophan 18mg, acginin 141mg…

Lượng vitamin trong bắp cải nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây. Điều đặc biệt là vitamin A và P trong bắp cải kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn. Hơn nữa, trong bắp cải còn có các chất chống ung thư như sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và indol -33 carbinol.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/bap_cai1.jpg

Bắp cải là loại rau thông thường nhưng các thành phần dinh dưỡng của nó lại rất lớn và độc đáo, có thể giúp chúng ta phòng tránh và chữa nhiều bệnh lý quan trọng.

Trong bắp cải tươi có nhiều vitamin U có tác dụng chữa lành các ổ loét thực nghiệm được gây nên trên xúc vật. Chất L -5-vinyl -2-thioxa –zolidon trong hạt bắp cải có tác dụng kháng giáp trạng. Chất Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và indol -33 carbinol có tác dụng chống ung thư…

Bắp cải cũng chứa kiềm gan – chất có thể điều tiết sự trao đổi chất béo. Chất đường chứa trong cải bắp chỉ có 2 – 5%, mà chủ yếu là đường gluco, hầu như không tồn tại tinh bột do đó phù hợp với người bị tiểu đường. Nó cũng có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa gluxit và giảm đường huyết nên dùng 100g/ngày giúp phòng và trị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trong Đông y, cải bắp được coi là “thuốc của người nghèo”, có vị ngọt, tính mát, tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, trừ đàm thấp, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Ăn bắp cải lâu ngày có công dụng ích tâm thận, làm dịu đau, chống hoạt huyết, lọc máu, chống kích thích thần kinh, bổ cốt tủy, lợi ngũ tạng lục phủ. Bệnh nhân đái buốt, đái khó, đại tiện táo nên ăn bắp cải…

Óc bớt “nổ tung”

BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện 103 nhấn mạnh, bắp cải được đánh giá là loại rau của thế giới dinh dưỡng vì nó tương đối rẻ so với những loại rau khác nhưng nó lại có nhiều sinh tố bảo vệ sức khoẻ con người. Nó cũng là thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm cân bởi 1 bát bắp cải chỉ chứa 15 calo và rất nhiều các loại vitamin như A, C, E, B, PP… có lợi cho sức khoẻ.

Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh giá trị chữa bệnh của bắp cải không chỉ tốt cho phòng chống ung thư, giảm mỡ máu, chữa xuất huyết, làm đẹp da, chữa ho đờm, gút, táo bón, tiểu đường… mà còn rất có lợi để giúp giảm căng thẳng thần kinh trong xã hội hiện đại.

BS Cao Hồng Phúc phân tích, nguyên nhân khiến bắp cải giúp cho đầu khỏi nhức nhối khó chịu là do trong bắp cải có chứa vitamin K và anthocyanin. Vitamin K có tác dụng thư thái đầu óc, giảm suy nghĩ, giảm căng thẳng trí não. Vitamin K cũng làm tăng khả năng bao bọc của lớp áo ngoài sợi thần kinh, làm xung động thần kinh dẫn truyền tốt hơn.

Anthocyanin sẽ làm thoải mái tinh thần, tăng khả năng chú ý và đầu óc sẽ nhẹ bẫng, sảng khoái. Hơn nữa, bắp cải còn giàu iốt, vốn là chất củng cố hoạt động nội tiết của tuyến yên và vùng dưới đồi, chức năng tuyến giáp nên sẽ giúp não bộ minh mẫn hơn. Bắp cải còn chứa nhiều vitamin B6, vốn là một vitamin giúp dẫn truyền thần kinh, nhờ đó, đường dẫn truyền điện trong não bộ trở nên thông thoáng.

BS Cao Hồng Phúc khuyên, thực phẩm tốt nhưng cái chính là phải biết cách chế biến. Cách dùng tốt nhất là ăn sống hoặc ép sinh tố một cốc mỗi ngày. Nếu như không dùng được dạng này, có thể dùng dưới dạng trần, luộc, tránh nấu kỹ.

Bởi vì nếu để nhiệt độ quá cao sẽ phá hủy các vitamin B, vitamin C, canxi, sắt, phốt pho và magiê có trong bắp cải. Nên kết hợp ăn cả lá xanh và trắng vì lá xanh có nguồn vitamin A lớn và lá trắng chứa tỷ lệ sắt cao…

Nhật Hà

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top