Giảm 50% phí trước bạ không hãm được đà giảm thị trường ô tô

(khoahocdoisong.vn) - Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố lượng bán hàng toàn thị trường tháng 7. Theo đó, lượng ô tô bán đạt 24.065 xe, chỉ tăng 0,3% so với tháng trước đó và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của VAMA, lượng ô tô bán ra trong tháng 7 có 17.593 xe du lịch (tăng 0,1%); 6.133 xe thương mại (tăng 0,4%); và 339 xe chuyên dụng (tăng 10%) so với tháng trước. Xét theo xuất xứ xe, lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước tiêu thụ được 16.088 xe chỉ tăng 2% nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, trong khi lượng bán của xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 7.977 xe chỉ giảm 2% so với tháng trước.

Những con số trên cho thấy, việc triển khai  áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước tháng 7 vừa qua tác động đến thị trường không nhiều so với thời điểm chưa áp dụng giảm phí là tháng 6/2020. Với việc giảm 50% phí trước bạ quy định từ 10 - 12% (tùy từng địa phương), người tiêu dùng Việt mua xe lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 28/6 đến hết năm 2020 sẽ chỉ còn phải đóng 5 - 6% phí trước bạ khi đăng ký lần đầu xe ô tô. Theo tính toán của giới kinh doanh ô tô, với chính sách giảm 50% phí trước bạ, người tiêu dùng mua ô tô lắp ráp trong nước tiết kiệm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/xe tùy vào giá trị chiếc xe.

Theo VAMA, thị trường ô tô sau khi tăng trưởng 26% ở tháng 6 so với tháng 5/2020, tháng 7 chỉ tăng 0,3% so với tháng 6 dù đã có lực đẩy bởi chính sách ưu đãi phí trước bạ nhưng tăng trưởng lại rất thấp. Một trong những nguyên nhân được giới phân tích cho là có thể người tiêu dùng đã tranh thủ mua xe trong tháng 6, thời điểm các hãng và đại lý ô tô tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu, "phá vỡ" tâm lý chờ đợi đến đầu tháng 7 mới mua xe nhằm hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Tính chung lượng bán hàng trong 7 tháng năm 2020, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 131.248 xe các loại, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe ô tô du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 23% và xe chuyên dụng giảm 39%.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên doanh, lượng bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như TC Motor, Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… Thế nhưng, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.

Theo Đời sống
Có nên mua sạc dự phòng 47.000 đồng?

Có nên mua sạc dự phòng 47.000 đồng?

Sạc dự phòng là phụ kiện cần thiết, giúp “giải cứu” smartphone hết pin bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, mua loại nào chất lượng tốt là việc nên tìm hiểu kỹ.
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
Bưởi da xanh giảm giá

Bưởi da xanh giảm giá

Từ sau Tết Nguyên đán 2024, giá bưởi da xanh tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL liên tục giảm. Hiện giá nông sản này ở mức rất thấp.
back to top