Giảm 48% số ca mắc COVID-19 trên cả nước

Chiều 26/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch với 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, nhìn chung, số ca mắc mới COVID-19 trên cả nước trong 2 tuần qua đã giảm 48% so với 2 tuần trước đó. Tuy nhiên, số ca mắc trong tuần qua tăng 14,4% so với tuần trước đó. Tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số lượng ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, tuần qua, Thành phố ghi nhận số ca tăng nhẹ tại một số quận, huyện khi xét nghiệm nhanh các công nhân quay trở lại làm việc. Ngành y tế TPHCM đã tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh tại nơi ở của công nhân bị nhiễm, phát hiện sớm, phân loại, điều trị kịp thời người nhiễm.

Trong thời gian gần đây, các địa phương trên cả nước tăng cường hoạt động giám sát ca nhiễm từ những người về từ vùng dịch, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tiếp tục tăng cường kiểm soát người từ nơi khác về.

Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ TT&TT khẩn trương kết nối, liên thông dữ liệu để có thể xác định người đến từ tỉnh khác trước đó đã cư trú tại xã, phường có nguy cơ dịch cấp độ mấy. Để bảo đảm đủ sinh phẩm xét nghiệm người từ nơi khác về, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phía Nam tổng hợp nhu cầu gửi Bộ Y tế cân đối, hỗ trợ khi cần thiết.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong 2 đến 3 tuần tới, các tỉnh phía Nam, nhất là khu vực Tây Nam Bộ, tổ chức tiêm văcxin phòng COVID-19 khẩn trương nhất, nhanh chóng bao phủ văcxin mũi 1, tiếp tục tiêm mũi 2. Bộ Y tế phải bảo đảm đủ văcxin cho những địa phương này.

Khảo sát của Sở Y tế Bình Dương cho thấy những người tiêm 1 mũi văcxin đã sinh kháng thể nhưng vẫn bị nhiễm COVID-19 thì rất ít trường hợp phải thở oxy, còn người đã tiêm 2 mũi văcxin hầu như không diễn biến nặng nếu nhiễm COVID-19.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch, bởi vừa qua nhiều nước có tỉ lệ tiêm văcxin 2 mũi rất cao nhưng vẫn phải tái phong toả do không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với yêu cầu tăng cường hệ thống y tế, công tác giám sát theo dõi phòng, chống dịch, Bộ Y tế đề nghị các địa phương (có các phường, khóm ấp có ca mắc nhưng tỷ lệ độ bao phủ văcxin chưa cao, sự chuẩn bị về cơ sở y tế chưa được như mong muốn) khẩn trương tăng cấp độ cho khu vực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Còn đối với các khu vực thuộc cấp độ 4, các địa phương vẫn thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm, cách ly, điều trị theo đúng quy định với nguyên lý phải cách ly, phong tỏa trên phạm vi hẹp nhất có thể.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top