Giải quyết ô nhiễm bằng một sự kết hợp mới

(khoahocdoisong.vn) - Ô nhiễm tại nước ta có trong nhiều mặt của đời sống. Trong khi đó tại các nước Bắc Âu, rác được xử lý đến mức tiệm cận hoàn hảo (99%). Đã có một mô hình mới xuất hiện với kỳ vọng giải quyết được một phần thực trạng ô nhiễm tại Việt Nam.

Sự kết hợp giữa trách nhiệm xã hội và khoa học công nghệ

Doanh nghiệp Khoa học công nghệ là doanh nghiệp doanh nghiệp thực hiện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khoa học và công nghệ để tạo ra sản phẩm, hàng hoá từ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Hiểu đơn giản, đây là những đơn vị có sáng chế, giải pháp ứng dụng, kiểu dáng công nghiệp,... được cấp văn bằng bảo hộ theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ hoặc được công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Doanh nghiệp Khoa học công nghệ Châu Âu là đơn vị có được chứng nhận giải pháp hữu ích đầu năm 2015 và sau đó được chứng nhận độc quyền sáng chế vào cuối năm 2020. Sản phẩm được chứng nhận là máy gạch không nung ép tĩnh lẫn viên gạch không nung ép tĩnh. 

Sản phẩm gạch không nung của Doanh nghiệp Khoa học công nghệ Châu Âu làm từ hạt nix, tro xỉ nhiệt điện, tro xỉ nhà máy ximang, tro xỉ nhà máy thép, bùn đỏ bauxite, bùn đáy ao,... Sản phẩm đạt kiểm định quốc tế vượt qua test thôi nhiễm, test đồng vị phóng xạ.

Sản phẩm gạch không nung làm từ tro xỉ nhuệt điện Vĩnh Tân đã vượt qua kiểm định đồng vị phóng xạ và kiểm định thôi nhiễm theo chuẩn của Úc. Ảnh: SafeLife Vietnam

Sản phẩm gạch không nung làm từ tro xỉ nhuệt điện Vĩnh Tân đã vượt qua kiểm định đồng vị phóng xạ và kiểm định thôi nhiễm theo chuẩn của Úc. Ảnh: SafeLife Vietnam

Nếu Doanh nghiệp Khoa học công nghệ Châu Âu chuyển giao công nghệ cho cho doanh nghiệp nào thì doanh nghiệp đó sẽ trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ. Theo Luật Khoa học công nghệ, doanh nghiệp khoa học công nghệ được MIỄN 100% THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP 7 năm (hoặc miễn thuế 10% thu nhập doanh nghiệp với 4 năm đầu và miễn 50% thuế thu nhập doanh nghiệp 9 năm tiếp theo). Ngoài ra doanh nghiệp khoa học công nghệ còn được VAY VỐN ƯU ĐÃI (không lãi suất hay 50% lãi suất quy định), được tạo điều kiện miễn/giảm tiền đất sản xuất/mặt nước với mức thuê ưu đãi, dài hạn,...

Ông Nguyễn Chí Dũng, giám đốc Doanh nghiệp khoa học công nghệ Châu Âu và cũng đồng thời là giám đốc Doanh nghiệp khoa học công nghệ Ngôi sao Bình Dương cho biết lý do hơn 10 năm nay ông tập trung vào nghiên cứu khoa học công nghệ: "Gạch đất nung tại Việt Nam dùng đất sét để nung lên. Nó có hai điều nguy hại là khiến đất khi khai thác đất sét không giữ được nước nữa nên không trồng trọt được gì và nó tốn than/điện để đốt lò, gây ô nhiễm. Nước mình còn tồn tại nhiều công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm khác nữa nên tôi đặt mục tiêu nghiên cứu khoa học công nghệ để giải quyết ô nhiễm bằng cách tạo ra sản phẩm từ rác nhưng xử lý bằng công nghệ, công thức kỹ thuật sản xuất qua nghiên cứu thực nghiệm để đạt chuẩn quốc tế về độ an toàn với con người và dễ ứng dụng vào đời sống." 

Qua tìm hiểu, các sản phẩm gạch từ tro xỉ nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận) hay bã thải của hoạt động lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) đã được kiểm định bởi Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Viện Dầu khí Việt Nam đều đạt chuẩn. Ông Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm, máy gạch công nghệ ép tĩnh của Doanh nghiệp khoa học công nghệ Châu Âu và công thức làm gạch của Doanh nghiệp khoa học công nghệ Ngôi sao Bình Dương có thể áp dụng tạo ra sản phẩm với nhiều loại chất thải mà không phải đốt để tái chế.

Gạch không nung sử dụng xúc tác FCC thải do VPI nghiên cứu sản xuất có ưu điểm vượt trội so với gạch nung và gạch ép rung trên thị trường. Ảnh: VPI

 Gạch không nung sử dụng xúc tác FCC thải do VPI nghiên cứu sản xuất có ưu điểm vượt trội so với gạch nung và gạch ép rung trên thị trường. Ảnh: VPI

Đơn vị có sáng chế độc quyền này đã thống nhất kết hơp với Doanh nghiệp xã hội SafeLife Vietnam vì mục đích phổ biến sản phẩm ứng dụng công nghệ, giải quyết ô nhiễm môi trường. Theo quy định pháp luật, doanh nghiệp xã hội đăng ký hoạt động dùng từ 51% lợi nhuận để phục vụ cộng đồng. Doanh nghiệp xã hội SafeLife Vietnam ngoài mức lợi nhuận trên còn công bố dùng thêm 5% doanh thu để phục vụ cộng đồng.

Một cách tiếp cận mới đối với Việt Nam

Từ những năm 1960, vấn đề bảo vệ môi trường sống đã được câc nước Châu Âu đưa vào quy chuẩn. Hiện nay Liên minh các Quốc gia Châu Âu (EU) đã thống nhất cơ sở tạo ra Đạo Luật Xanh nhằm kiểm soát khí thải CO2. Cụ thể, mức thuế khí thải CO2 sẽ được nâng lên và quốc gia nào đạt được câc quy định về thương mại (EST) khí tải của Châu Âu mới được xuất khẩu vào khu vực này.

Tại Việt Nam, hiện nay rác được chôn lấp là chủ yếu (80-85%). Lý do là rác không được phân loại tại nguồn bởi người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, người dân và doanh nghiệp vẫn đang phải chịu phí xử lý rác trong khi rác là nguyên liệu của những ngành tái chế khác. Nghĩa là người dân ngoài mất phí xử lý thì còn không được hưởng quyền lợi nào từ nguồn nguyên liệu thuộc sở hữu cùa mình.

Ông Mai Quốc Ấn-Founder Doanh nghiệp xã hội SafeLife Vietnam chia sẻ vì sao SafeLife lại triển khai phân phối các sản phẩm khoa học công nghệ để xử lý rác: "Doanh nghiệp khoa học công nghệ tại Việt Nam rất hiếm bởi đâu dễ gì có sáng chế, giải pháp công nghệ mà thế giới chưa có. Tỉ lệ doanh nghiệp khoa học công nghệ tại nước ta chưa đạt đến 1/1000 trong tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động. SafeLife Vietnam đã nghiên cứu rất kỹ các tài liệu khoa học về sản phẩm khoa học công nghệ của nhiều đơn vị khoa học công nghệ trong nước và chọn ra những sản phẩm nào có tính bảo vệ môi trường, xử lý rác thải ô nhiễm để triển khai cho mọi nơi có nhu cầu. Vì đăng ký trách nhiệm xã hội của chúng tôi liên quan trực tiếp đến bảo vệ môi trường. Phổ biến giải pháp để ai cũng có thể chung tay bảo vệ môi trường là mục đích lớn nhất mà Doanh nghiệp xã hội SafeLife Vietnam được thành lập."

Theo đại diện SafeLife Vietnam, việc phổ biến công nghệ là để người dân biết về quyền lợi về nguyên liệu rác và các phương thức xử lý rác thành phân hữu cơ, biến rác thải nhựa thành vật dụng để trồng cây hay các sản phẩm ứng dụng vào đời sống.

Khẩu trang cũng có thể là sản phẩm khoa học công nghệ?

Doanh nghiệp xã hội SafeLife Vietnam chỉ mới thành lập từ ngày 6/1/2020 nhưng chỉ trong chưa đầy 6 tháng hoạt động đã ra được sản phẩm khẩu trang chống bụi PM2.5 với test quốc tế EN149 lên đến 98,78%. Đây là chỉ số rất cao trong dòng sản phẩm đạt FFP2 của EU (có tên khác là N95) mà cận với ngưỡng sản phẩm khẩu trang đạt FFP3 (N99).  Doanh nghiệp xã hội SafeLife Vietnam bán sản phẩm này với tên gọi SafeMask 3D N96+ với giá rẻ hơn các sản phẩm nhập khẩu cùng loại và đặc biệt chưa hề tăng giá từ khi Chính phủ công bố dịch Covid đến nay.

Đại diện SafeLife Vietnam cho biết đã sản xuất được khẩu trang N99 với mức thử nghiệm 99,62-99,97% khả năng chống bụi mịn. Hiện cả Doanh nghiệp xã hội và Doanh nghiệp khoa học công nghệ nói trên đã hợp tác nghiên cứu sản phẩm khẩu trang thế hệ mới mà thế giới chưa có với tiến lên thành doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Theo Đời sống
back to top