Giải pháp tăng tuổi thọ và độ ổn định của pin lithium-ion thể rắn

Các nhà khoa học đã thành công trong việc tăng tuổi thọ và độ ổn định của pin lithium-ion trạng thái rắn, hình thành một phương pháp khả thi chế tạo loại pin điện bền vững cho sử dụng rộng rãi trong tương lai.

Độ bền của những loại pin mới, mật độ cao do Đại học Surrey, Anh sản xuất cho thấy, những pin này ít có khả năng bị đoản mạch, một vấn đề thường xuyên xảy ra ở các loại pin thể rắn lithium-ion trước đây.

Pin lithium-ion do nhóm nghiên cứu Đại học Surrey sản xuất. Ảnh Đại học Surrey

TS Yunlong Zhao từ Viện Công nghệ tiên tiến, Đại học Surrey giải thích, có những thách thức rất lớn về pin lithium-ion trong môi trường cơ động di chuyển, thường là vỏ pin bị nứt do những tác động trong môi trường làm việc phức tạp, như sự thay đổi nhiệt độ thường xuyên với biên độ lớn.

Công trình nghiên cứu đã chứng minh được, có thể sản xuất pin lithium-ion trạng thái rắn bền vững hơn , đây là một phương hướng đầy hứa hẹn cho các mẫu phương tiện sử dụng điện năng lượng cao và an toàn trong thực tế khai thác sử dụng như xe vận tải chạy bằng năng lượng điện.

Sử dụng cơ sở vật chất hiện đại cấp quốc gia tại Trung tâm Chùm tia Ion của Surrey, nhóm nghiên cứu đã đưa các ion Xenon vào vật liệu oxit gốm để chế tạo chất điện phân ở trạng thái rắn. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, phương pháp này tạo ra chất điện phân trong pin có tuổi thọ tăng cường gấp 30 lần so với pin không được bổ xung ion Xenon.

TS Nianhua Peng, đồng tác giả của nghiên cứu từ Đại học Surrey cho biết, hiện nay thế giới đã nhận thức rõ ràng về những thiệt hại mà con người đang gây ra cho môi trường. Những pin lithium-ion trạng thái rắn và phương pháp tiếp cận mới sẽ thúc đẩy một cách khoa học sự phát triển của pin năng lượng cao, giúp thế giới có một tương lai không carbon bền vững hơn .

Theo Techxplore
back to top