Giải pháp mới cho người hút thuốc lá thụ động

Không chỉ ảnh hưởng đến người hút, khói thuốc lá cũng gieo rắc bệnh tật đến người thường xuyên hít phải khói thuốc. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm, thế giới có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động. Tại Việt Nam, có tới 70% trẻ dưới 5 tuổi bị phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Vậy đâu là giải pháp cho nhóm người này?

Ảnh minh họa.

Khói thuốc lá độc hại như thế nào?

Quá trình đốt cháy điếu thuốc lá được diễn ra ở nhiệt độ cao (từ 600 – 900 độ C) dẫn đến sự đốt cháy hoàn toàn lá thuốc bao gồm cả đốt cháy các hợp chất dễ bay hơi và đốt cháy tạp chất từ than, tạo ra làn khói thuốc có chứa khoảng 7,357 hợp chất hóa học khác nhau. Mặc dù, khói thuốc chứa nicotine là chất gây nghiện, thì khoảng 60 loại hóa chất sinh ra từ quá trình đốt cháy mới chính là tác nhân độc hại và gây ung thư, chứ không phải nicotine.

Do đó, nếu quá trình đốt cháy thuốc lá không diễn ra thì hàm lượng các chất độc hại sẽ giảm đáng kể, từ đó làm cơ sở phát triển những sản phẩm thuốc lá mới an toàn hơn cho cộng đồng.

Giải pháp mới

Người hút thuốc thụ động là người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra, bao gồm con cái, vợ (chồng) của người hút thuốc, người sống chung nhà với người hút thuốc hoặc người làm việc trong môi trường có khói thuốc.

Nhằm giảm thiểu tác hại từ khói thuốc lá tới những người hút thuốc thụ động, sản phẩm thuốc lá hun nóng không khói đã phát triển như một giải pháp thay thế an toàn hơn. Theo các luận chứng khoa học, dòng sản phẩm này hun nóng lá thuốc tại nhiệt độ vừa đủ (chỉ tới 350 độ C, thấp hơn 600 độ C so với nhiệt độ đốt cháy là thuốc thông thường), đủ để chiết xuất nicotine dạng hơi cho người sử dụng mà không sản sinh ra khói thuốc lá, từ đó giảm thiểu rủi ro đến 95%. Vì không khói nên khi sử dụng, sản phẩm không làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí, dù trong phòng kín.

Ở một số nước trên thế giới, chính phủ đã cho phép và khuyến khích người hút thuốc chuyển đổi sang những sản phẩm không khói. Đã có gần 40 quốc gia cho phép thương mại hóa dòng sản phẩm này, đặc biệt tại các nước đã phát triển như Đức, Ý, Anh, Pháp, Thụy Sỹ…

Dù là giải pháp thay thế an toàn, sản phẩm thuốc lá hun nóng vẫn mang lại trải nghiệm và cảm giác đủ thoả mãn cho người hút thuốc. Vì vậy, 5 triệu người trên thế giới đã chuyển đổi sang sử dụng sản phẩm này và mỗi ngày có khoảng 10 ngàn người chuyển đổi hẳn. Tại Nhật Bản, sản phẩm thuốc lá hun nóng được cho phép sử dụng tại những nơi công cộng vì không ảnh hưởng đến người xung quanh như sân bay, công sở, khách sạn, nhà hàng… vốn rất khắt khe với thuốc lá điếu truyền thống.

Mặc dù cần thêm thời gian nghiên cứu nhưng WHO đã công nhận rằng: “Nếu phần lớn những người hút thuốc lá không thể hoặc không muốn bỏ thuốc chuyển đổi ngay lập tức từ thuốc lá thông thường sang sử dụng những sản phẩm cung cấp nicotine thay thế ít độc hại hơn, sau đó dần dần bỏ hẳn chúng, đó sẽ là thành công đáng kể của nền y tế công cộng”.

Đây là một phần quan trọng để bảo vệ quyền được sống trong môi trường trong lành của những người không hút thuốc lá, giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

Hoàng Phương (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top