Giải oan cho… sông Sê Pôn

Mấy tháng nay, tình trạng buôn lậu nóng trở lại dọc trên sông Sê Pôn, giáp ranh giữa 2 nước Việt - Lào, phía VN thuộc địa phận TT.Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị).
Lực lượng biên phòng Quảng Trị tăng cường tuần tra trên sông Sê Pôn /// ẢNH: NGUYỄN PHÚCLực lượng biên phòng Quảng Trị tăng cường tuần tra trên sông Sê Pôn - ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Lực lượng biên phòng Quảng Trị tăng cường tuần tra trên sông Sê Pôn

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Hai bài viết Hàng lậu qua sông Sê Pôn giữa mùa dịchHàng lậu qua sông Sê Pôn giữa mùa dịch: “Bí ẩn” sau các rào chắnThanh Niên đăng hôm 15 và 16.9 đã phần nào phản ánh tình trạng đáng lo ngại nêu trên.

Trong quá trình tác nghiệp, khi phỏng vấn biên phòng Quảng Trị, bên cạnh việc họ xác nhận tình trạng trên và thừa nhận trách nhiệm của mình có lúc có nơi còn lỏng trong công tác chống buôn lậu thì lực lượng này cũng chỉ ra nguyên nhân khác.

Đó là những hàng rào cứng đáng ngờ mọc lên ở những khu đất nhạy cảm dọc sông Sê Pôn, là sự chênh lệch giá đường ở biên giới và nội địa (chênh đến 30%), là các mặt hàng buôn lậu cận ngày hết hạn sử dụng tuồn về xuôi, trước mùa mưa bão.

Nạn buôn lậu ở con sông biên giới này, số lượng hàng mỗi vụ, qua mỗi chuyến đò là không lớn, nhưng dai dẳng, âm ỉ. Ban ngày tàu bè bất động, đêm xuống, chúng hiện nguyên hình là đò chở hàng lậu… Lực lượng biên phòng cũng cho biết sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện để chống buôn lậu trên dòng sông này.

Bao lâu nay sông Sê Pôn bị hàm oan khi luôn bị gán cho cái tên chẳng mấy hay là… “dòng sông buôn lậu”. Muốn giải oan cho dòng sông này, không có cách nào khác là phải chặt đứt hoàn toàn nạn buôn lậu ở đôi bờ sông.

Nếu không làm chặt, nhiều thành quả bảo vệ gần 2 năm qua sẽ trôi tuột, như nước sông Sê Pôn đổ về xuôi.

Theo thanhnien.vn
back to top