Giải ngân vốn đầu tư công nguồn ODA còn hơn 50%

(khoahocdoisong.vn) - Chủ trì Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài ODA vừa diễn ra, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, tỷ lệ giải ngân 11 tháng năm nay đã có sự cải thiện, giải ngân được 6.312 tỷ đồng, đạt 34,65% vốn kế hoạch giao đầu năm và 45,51%.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà chủ trì Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài ODA.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà chủ trì Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài ODA.

Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cũng khẳng định, bên cạnh những bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân cao, vẫn còn một số bộ ngành có tỷ lệ giải ngân thấp như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Viện Hàn lâm Khoa học, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch... Thậm chí một số bộ, ngành cam kết giải ngân 100% số vốn vay nước ngoài như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng đến nay vẫn chậm.

Số vốn vay nước ngoài của Bộ NN&PTNT cần giải ngân trong năm 2020 sau khi xin điều chỉnh là 1.830 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/11, tất cả 18 dự án có sử dụng vốn vay nước ngoài của Bộ này giải ngân được 763 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 41,7%. Tính đến ngày 24/11, Bộ GTVT cũng đã giải ngân được 4.648 tỷ đồng, đạt 75% số vốn được giao.

Theo Bộ Tài chính, phía nhà tài trợ cũng có những nguyên nhân dẫn tới việc chậm giải ngân như thời gian chờ cho ý kiến đối với hoạt động mua sắm bị kéo dài; tuyển tư vấn của một số dự án kéo dài; một số nhà tài trợ yêu cầu sử dụng tư vấn của nước tài trợ trong thực hiện dự án nhưng chất lượng của tư vấn còn hạn chế, không đảm bảo tiến độ dự án, trong khi vai trò, quan điểm của nhà tài trợ đối với hoạt động của tư vấn là không rõ ràng.

Lãnh đạo Bộ Tài chính kiến nghị: Cần thúc đẩy việc triển khai thực hiện dự án để có khối lượng hoàn thành cho giải ngân, đặc biệt đối với các dự án kết thúc năm 2020, 2021. Các bộ, ngành chủ dự án có trách nhiệm khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, xây dựng, di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án; xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc của các dự án đầu tư lớn, tập trung đẩy mạnh giải ngân các dự án đầu tư có tiềm năng giải ngân, các dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, công tác đấu thầu, triển khai ngay việc ký kết đối với các gói thầu đã có ý kiến “không phản đối” của nhà tài trợ.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top