Giải mã dòng chữ trên chân bức tượng thần Mặt Trời Apollo

Theo tuyên bố của Hiệp hội Địa chất Hoa Kỳ, bức tượng thần Mặt Trời Apollo tìm thấy trên đảo Delos của Hy Lạp - được tạc từ đá cẩm thạch khai thác trên đảo Naxos gần đó vào khoảng giữa năm 800 và 480 TCN.
bu-tuong-moi.jpg
Phần còn lại của bức tượng thần Apollo trên đảo Delos.

Bức tượng thần Apollo khổng lồ trên đảo Delos ước tính cao khoảng 10m, mặc dù ngày nay nó đã bị vỡ thành nhiều khối đá mà trắng. Nhìn thoáng qua, một số mảnh hầu như không giống các bộ phận hình người.

Nhưng bức tượng đã thu hút các nhà nghiên cứu và việc tìm kiếm nguồn gốc của nó đã được khơi dậy một phần bởi một dòng chữ bí ẩn ở chân đế, tạm dịch là "Tôi cùng một tảng đá, bức tượng và cột", với phần bổ sung sau đó nói rằng kouros (tượng người đàn ông khỏa thân) là "từ người Naxia, tới Apollo”.
Không rõ dòng chữ đó đề cập đến cấu trúc của bức tượng, được đẽo từ một mảnh đá cẩm thạch hay nguồn gốc của đá.

Scott Pike, nhà địa chất học từ Đại học Willamette (Mỹ) đã lấy mẫu các bộ phận khác nhau từ bức tượng - một bàn tay, thân trên và thân dưới, một chút chân – để phân tích, giúp tìm nguồn gốc đá cẩm thạch.

“Các phân tích cho thấy đá cẩm thạch đến từ Naxos, nhưng từ một khu vực chưa có bất kỳ bằng chứng nào về việc khai thác đá cổ đại. Chúng tôi biết rằng có hai mỏ đá ở phần phía bắc của hòn đảo, nơi vẫn còn tồn tại những mỏ đá kouroi lớn. Nhưng chúng tôi không biết về bất kỳ mỏ đá cổ nào ở phía nam” , Pike nói.

Sau một vài tuần tìm kiếm, Pike đã thấy những dải đá cẩm thạch trắng nhỏ không được đánh dấu trên bản đồ địa chất. Một số ở gần các địa điểm khảo cổ, khiến ông tin tưởng rằng những mỏ đá nhỏ này có thể là nguồn gốc.
Phân tích hóa học cho thấy hai trong số những mỏ đá nhỏ ở phía nam Naxos khớp với tượng thần Apollo ở Delos.

“Biết rằng có một nguồn đá cẩm thạch ở Naxos cho những bức tượng và tượng nhỏ thời kỳ đồ đồng này sẽ đặt khu vực này vào trung tâm thương mại, giao thương và ảnh hưởng hơn những gì đã được biết đến trước đây”, Pike nói thêm.

Theo geosociety.org
back to top