--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Giai đoạn 1 Sân bay Long Thành cần 6.000 người vận hành

LÊ HỮU VIỆT - 08:58 14/10/2019

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ cần từ 5.000 – 6.000 cán bộ, nhân viên để vận hành. Con số được đưa ra tại Báo cáo nghiên cửu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, vừa được Bộ GTVT thừa uỷ quyền Thủ tướng ký trình Quốc hội.

Theo đó, đơn vị tư vấn tham khảo các sân bay trong khu vực và tại Việt Nam, đưa ra con số nhân sự vận hành sân bay Long Thành giai đoạn 1 cần khoảng 5.000 - 6.000 người. Con số này cũng phụ thuộc vào mức độ ứng dụng công nghệ tự động hoá của dự án. Trong đó ưu tiên nhận lực tại địa phương.

Báo cáo cũng đưa ra tính toán, dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, với tỷ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) là 19%. Tới năm 2030, dự án đóng góp 0,98% GDP của Việt Nam, tạo ra 200.000 việc làm. Ngoài ra, dự án còn thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất; góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng… Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 12 năm 10 tháng, doanh thu, lợi nhuận đạt giá trị dương ngay từ năm khai thác đầu tiên.

Về nguồn vốn và đơn vị đầu tư, khai thác hạ tầng sân bay, nhà ga, sau khi nghiên cứu kinh nghiệm các nước, phân tích các yêu tố, Bộ GTVT đề xuất 3 phương án: Sử dụng vốn vay ODA; hoặc giao cho Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam ACV đầu tư, khai thác và không sử dụng vốn vay ODA hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng theo hình thức BOT, không sử dụng vốn vay ODA.

Sau khi phân tích các lợi ích, ưu và nhược điểm của 3 phương án trên, Chính phủ đề xuất Quốc hội giao cho ACV làm chủ đầu tư, khai thác.

Dự kiến, tại kỳ họp cuối tháng này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua báo cáo khả thi Dự án sân bay Long Thành.

Giai đoạn 1 sân bay Long Thành (Long Thành, Đồng Nai) có tổng mức đầu tư trên 111.600 tỷ đồng (tương đương hơn 4,7 tỷ USD). Với phương án vốn được kiến nghị là sử dụng vốn của doanh nghiệp và các loại vốn hợp pháp khác. Giai đoạn thực hiện xây dựng từ năm 2020-2025. Với quy mô xây dựng gồm 1 đường cất/hạ cánh, 1 nhà ga công suất 25 triệu hành khách/năm, và 1 nhà ga hàng hoá công suất 1,2 triệu tấn/năm.

 

Theo www.tienphong.vn (link gốc)

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Virus gây COVID-19 đột biến giống HIV, xâm nhập mạnh gấp 1.000 lần SARS
Khoa học- Thanh Hà - 14:02 27/02/2020
Virus Corona mới gây dịch COVID-19 có đột biến giống HIV, có nghĩa là virus khả năng liên kết với các tế bào trong cơ thể người có thể mạnh tới 1.000 lần so với virus SARS. Nghiên cứu này được cho là một bước tiến trong việc tìm ra thuốc chữa trị COVID-19.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Công bố tỉnh Khánh Hòa hết dịch COVID-19
    Thời sự- Hiền Minh - 11:54 27/02/2020
    Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 648/QĐ-BYT ngày 26/2/2020 công bố hết dịch COVID-19 tại tỉnh Khánh Hòa.
  • Hà Nội cách ly 650 người trở về từ vùng dịch Hàn Quốc
    Thời sự- Quang Phong - Duy Tuyên - 11:07 27/02/2020
    Đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận 650 người trở về từ vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc để cách ly, theo dõi sức khỏe.
  • Một số vị thuốc Đông dược phòng chống Covid-19
    Khỏe- BS Trần Mộc - 10:52 27/02/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Căn cứ vào các yếu tố và chứng trạng dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona, xin giới thiệu một số vị thuốc Đông dược đã được Dược lý hiện đại nghiên cứu chứng minh có thể áp dụng trong phòng, chống bệnh Covid-19.
  • Mẹ chăm bồi bổ con thành còi cọc
    Y học và đời sống- thúy nga - 10:50 27/02/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Nhiều trẻ còi do rối loạn tiêu hóa, hấp thu kém hoặc bị chứng bệnh nào đó nhưng cũng có nhiều trẻ ăn nhiều mà vẫn suy dinh dưỡng thấp còi do bố mẹ quá tẩm bổ hoặc cho trẻ ăn theo ý thích
  • Ô tô nhập khẩu giảm mạnh
    Kinh tế- Đức Vinh - 10:48 27/02/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 2/2020 giảm mạnh so với cùng kỳ.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO