Giá xăng dự kiến tiếp tục tăng vào kỳ điều chỉnh 13/6 tới

Thay vì điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày mai (11/6) theo quy định thì Liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sẽ tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào chiều ngày 13/6.

Theo quy định tại Nghị định 95, thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ rơi vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên ngày 11/6 là thứ bảy và là ngày nghỉ nên cơ quan điều hành lùi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sang thứ 2 tuần tới.

Mới đây, tại kỳ điều chỉnh ngày 21/5 do rơi vào thứ bảy nên Liên Bộ Tài chính - Công Thương cũng lùi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sang thứ 2 tuần kế tiếp.

Theo đánh giá của các đơn vị cung cấp xăng dầu, với tình hình giá dầu thế giới tăng cao bất chấp kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+, giá xăng trong nước được dự báo sẽ tiếp tục tăng tại lần điều chỉnh này.

xang.jpeg
Từ nay đến ngày 13/6, nếu giá dầu thế giới tiếp tục tăng thì trong nước sẽ không dừng ở mức tăng này, mà sẽ cao hơn. Ảnh: Ngọc Lê

Cụ thể, một đơn vị xăng dầu tại Hà Nội cho biết, giá xăng RON 95 đang âm khoảng 400-500 đồng/lít so với giá thế giới, xăng E5 RON 92 âm khoảng 600 - 700 đồng/lít. Giá dầu còn âm lên tới 2.900 - 3.300 đồng/lít.

Với mức lỗ nêu trên, các doanh nghiệp dự đoán giá bán xăng dầu nội địa có thể tiếp tục tăng mạnh. Từ nay đến ngày 13/6, nếu giá dầu thế giới tiếp tục tăng thì trong nước sẽ không dừng ở mức tăng này, mà sẽ cao hơn.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 7/6 cho thấy giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore là 147,8 USD/thùng đối với xăng RON 92, 153,6 USD/thùng đối với xăng RON 95. Trong khi đó, giá dầu diesel có thời điểm còn vượt 170 USD/thùng.

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính rà soát lại các loại thuế và phí, xem phần nào thuộc trách nhiệm của Quốc hội, phần nào của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và phần nào của Chính phủ.

"Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong công thức giá cơ sở là trách nhiệm của ai? Có phải của Chính phủ không, không phải cái nào của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đâu", ông Huệ nói.

Ngoài ra, cũng cần phải nghiên cứu các công vụ và giải pháp để hỗ trợ người dân khó khăn, ngư dân khi giá xăng dầu tăng cao. Giá theo thị trường nhưng cần có sự quản lý của Nhà nước.

Theo Đời sống
back to top