Hiện tại, số lượng tàu cá phải ngừng hoạt động đã lên đến 40-55%, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân
Hiện xăng dầu đang chịu nhiều khoản thuế, phí. Trong đó, nếu muốn giảm thuế thì cần thẩm quyền Quốc hội, nhưng giảm phí thì chỉ cần thẩm quyền của Chính phủ.
Ngày mai (21/6), theo chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng mới. Các doanh nghiệp xăng dầu dự báo, giá sẽ tiếp tục tăng và lập kỷ lục mới.
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, sẽ đánh giá tác động, báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban Thường vụ trình Quốc hội, để có thể giảm thuế, giảm giá xăng dầu.
Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ điều chỉnh Thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì từ mức 20% xuống mức 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu.
Nhằm hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước, Bộ Công thương đã đưa ra những giải pháp bao gồm: Ưu tiên tạo nguồn, tiếp tục đề xuất giảm một số loại thuế và tăng cường giám sát trực tuyến việc cung ứng nguồn hàng từ các doanh nghiệp đầu mối.
Đó là đề nghị của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh khi thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước tại Kỳ họp thứ ba của Quốc hội ngày 23/5.
Bộ Tài chính cho biết, số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu đến hết đến hết ngày 31/3 đang âm 169,920 tỷ đồng. Trước đó, số dư Quỹ bình ổn giá tại thời điểm 31/12 là 898,582 tỷ đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nguồn cung xăng dầu trong quý 2 và 2 vẫn đủ dù không tính tới lượng cung ứng từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Tại Việt Nam, giá xăng đã đạt mức kỷ lục lên đến 29.195đ cho một lít xăng RON95. Vương quốc Anh cũng đón nhận mức giá xăng cao nhất từ trước đến nay, 1,67 pound (tương đương 50.000đ).
Trong khi dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề tới đời sống, giá xăng dầu lập đỉnh tiến sát mốc 30.000đ/lít kéo theo giá hàng hóa tiêu dùng tăng cao khiến người dân thêm méo mặt vì “bão giá”.
Sau 7 lần tăng liên tiếp, chiều nay 21/3, giá xăng dầu trong nước sẽ giảm. Đây là kết quả nhận định của nhiều đơn vị khi chiếu theo tình hình trong nước cũng như giá dầu thế giới.
Nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng giảm mạnh kèm theo đó là tác động thông tin giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng trong nước
Chưa kịp phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp vận tải lại phải còng lưng gánh “nạn” khi giá xăng dầu tăng cao kỷ lục. Đây là tác nhân chính kéo hàng hóa khác tăng giá theo.
Giá xăng dầu trên toàn cầu tăng "thẳng đứng" khiến nhiều quốc gia phải tìm cách hãm đà tăng của loại nhiên liệu này thông qua các biện pháp giảm thuế, phí.